Đường dẫn truy cập

Mỹ mời Trung Quốc đến quan sát cuộc thao diễn quân sự tại đảo Guam


Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái bình dương, đô đốc William Fallon, đã mời các viên tư lệnh Trung Quốc đến quan sát một cuộc thao dượt quân sự của Hoa Kỳ tại đảo Guam vào tháng tới. Đô đốc Fallon hiện có mặt tại Trung Quốc để chính thức thăm nước đó nhằm mở lại sự hợp tác quân sự giữa hai nước. Từ Bắc kinh, Phóng viên Daniel Schearf của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Đô đốc William Fallon nói rằng lời mời các tư lệnh Trung Quốc đến quan sát một cuộc thao dượt quân sự của Hoa Kỳ vào tháng tới là một hành động bất thường nhưng sẽ xây dựng niềm tin và khuyến khích các lãnh tụ chính trị của hai nước cải thiện các quan hệ quân sự giữa đôi bên.

Ngỏ lời với các phóng viên hôm nay tại thành phố Thẩm Dương ở Đông Bắc Trung Quốc, đô đốc Fallon mô tả lời mời này như là có một mức độ trong sáng mà các nhà lập pháp tại Washington cũng muốn thấy đáp ứng từ phía Trung Quốc nữa.

Điều mà tôi cho rằng sẽ hữu ích cho Quốc hội là những hành động biểu lộ một sự đáp ứng, những bước đi theo chiều hướng mà tôi được phép làm vào lúc này, chẳng hạn như tiếp tục mở rộng sự tiếp xúc giữa đôi bên, nhận một vài lời mời để tiếp xúc không những với chúng tôi, mà còn với các nước khác trong khu vực.

Đô đốc Fallon nói rằng hai nước mới đây đã có những chuyến viếng thăm trao đổi giữa các nhân viên quân sự cấp thấp, mà ông nói ông muốn thấy tiếp tục diễn ra.

Các cuộc trao đổi quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã bị hạn chế, và các chuyến viếng thăm cao cấp như chuyến viếng thăm hiện nay cuả đô đốc Fallon là điều hiếm có, kể từ khi một chiến đấu cơ Trung Quốc và một máy bay thám thính của Hoa Kỳ đụng nhau trên không trung ở ngoài khơi nam bộ Trung Quốc năm 2001. Vụ đụng nhau này làm thiệt mạng viên phi công Trung Quốc và buộc phi cơ Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp lên lãnh thổ Trung Quốc.

Nhà chức trách Trung Quốc đổ lỗi cho Hoa Kỳ về vụ này và cầm giữ phi hành đòan của chiếc máy bay Mỹ trong 11 ngày, khởi đầu các quan hệ quân sự và chính trị lạnh nhạt giữa hai nước.

Tuy các quan hệ tổng quát giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã nồng ấm trở lại kể từ đó song các giới chức Mỹ lo ngại về sự thiếu trong sáng của quân đội Trung Quốc.

CaÙc con số chính thức của Trung Quốc cho thấy một sự gia tăng kinh phí Quốc phòng trên 10% trong thập niên vừa qua, nhưng các nhà phân tích nói rằng kinh phí Quốc phòng thực sự còn cao hơn thế nhiều.

Washignton cũng tỏ ý lo ngại về số hàng trăm phi đạn mà Trung Quốc nhắm vào Đài Loan. Trung Quốc nhất quyết cho rằng đảo Quốc tự trị và dân chủ này là một tỉnh ly khai của Trung Quốc mà một ngày nào đó phải thống thất với Hoa lục, bằng vũ lực nếu cần. Hoa Kỳ đã hứa với Đài Loan là sẽ giúp Đài Loan tự vệ chống bất cứ cuộc xâm lăng nào của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG