Đường dẫn truy cập

Tân nội các Nepal thu hồi tất cả những vụ bổ nhiệm chính trị của quốc vương Gyanendra


Tân nội các Nepal quyết định thu hồi tất cả những vụ bổ nhiệm chính trị, kể cả 12 vị đại sứ, mà quốc vương Gyanendra đã thực hiện trong lúc nắm quyền cai trị tuyệt đối.

Nội các cũng cho biết họ sẽ vô hiệu hóa các luật lệ, những vụ bổ nhiệm cùng với các sắc lệnh mà nhà vua thực hiện sau khi chiếm quyền tuyệt đối hồi tháng hai năm ngoái.

Hồi tuần trước, nội các cũng đã tuyên bố vô hiệu hóa kết quả cuộc bầu cử chính quyền địa phương diễn ra cách nay 3 tháng. Trong số các đại sứ bị gọi về nước có các đại sứ ở Hoa Kỳ, Anh, Trung quốc, Pháp, và Nhật bản.

Cũng trong ngày hôm nay, thủ lãnh Prachanda của phiến quân theo chủ nghĩa Cộng sản Mao Trạch Đông cho biết phe nổi dậy muốn bắt đầu hòa đàm với tân chính phủ càng sớm càng tốt.

Mặt khác, một viên chức cao cấp của Liên hiệp quốc đang có mặt ở Nepal để giúp tân chính phủ chuyển tiếp củng cố thỏa thuận ngưng bắn vừa đạt được với phiến quân Maoít.

Ông Tamrat Samuel, cố vấn cao cấp của Phòng Chính trị Sự vụ Liên hiệp quốc, đã tới thủ đô Kathmandu ngày hôm qua.

Trong chuyến công du 10 ngày này, ông sẽ gặp gỡ các giới chức chính phủ và các lãnh tụ chính trị. Liên hiệp quốc cho biết ông Samuel sẽ lượng định những tiến bộ của Nepal trong nỗ lực phục hồi dân chủ, sau khi quốc vương Gyanendra quyết định phục hoạt quốc hội hồi tháng trước.

Theo dự liệu, ông Samuel cũng sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo mới của Nepal điều đình với phiến quân Cộng sản để tìm cách chấm dứt cuộc nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG