Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ahmedinejad: Chương trình hạt nhân của Iran chỉ nhắm mục tiêu hòa bình


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad lại tuyên bố rằng chương trình hạt nhân của nước ông chỉ nhắm mục tiêu hòa bình.

Trong một bản nhận định của ông tại một cuộc họp về hợp tác kinh tế diễn ra tại Baku, nhà lãnh đạo Iran nói rằng Teheran sẽ tiếp tục con đường sản xuất công nghệ hạt nhân dùng làm nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân. Ông mô tả các nước trên thế giới tìm cách ngăn các hoạt động hạt nhân của Iran như là hành động dọa nạt.

Hôm qua tại Washington, Tổng thống Bush đã tố cáo Iran đang thách thức thế giới với tham vọng về hạt nhân của họ.

Ngoài ra còn áp bức dân chúng trong nước, bảo trợ bọn khủng bố làm cho tình hình trong khu vực mất ổn định và đe dọa Israel. Ông cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cùng thế giới đối phó với các mối đe dọa này.

Theo nhà lãnh đạo nước Mỹ thì mục đích đầu tiên là đạt được một mục tiêu chung, trong đó Hoa Kỳ cùng với các đồng minh ở Châu Âu, Nga và Trung Quốc không để cho Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Trước đó trong ngày thứ Năm, 5 thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc, gồm có Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc mở vòng đàm phán thứ nhất về bản sơ thảo nghị quyết về chương trình hạt nhân của Iran.

Bản nghị quyết do Anh và Pháp đề ra, được Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ, không đe dọa áp đặt các trừng phạt đối với Iran, nhưng viện dẫn chương 7 trong một điều khoản của hiến chương Liên hiệp quốc, có thể dùng để áp dụng cấm vận hay dùng vũ lực như là phương sách cuối cùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG