Đường dẫn truy cập

Việt Nam bác bỏ phúc trình của Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ


Việt Nam bác bỏ bản phúc trình của Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ cho rằng Hà Nội chưa làm đầy đủ để bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của công dân.

Hôm thứ tư, Ủy ban này gửi kiến nghị lên Ngọai trưởng Condoleezza Rice yêu cầu tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách “các nước đặc biệt quan tâm” về quyền tự do tôn giáo.

Ông Lê Dũng, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, nói rằng kiến nghị của Ủy ban này là “hoàn toàn sai lạc”, không phản ánh đúng tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam. Việt Nam hy vọng Hoa Kỳ xóa tên khỏi danh sách vừa kể để giúp cho việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một số nghị sĩ và dân biểu Mỹ vẫn liên kết việc tôn trọng nhân quyền và tự do tín ngưỡng với việc thu nhận Việt Nam vào WTO.

Trong khi đó, các thương thuyết gia Mỹ và Việt Nam dự liệu mở các cuộc đàm phán mậu dịch tại Washington từ thứ hai đến thứ năm tuần tới. Một khi đã đạt được thỏa thuận, quốc hội Hoa Kỳ sẽ phải biểu quyết có dành cho Việt Nam quy chế Quan hệ Mậu dịch Bình thường Vĩnh viễn hay không.

Đây là một trong những bước cuối cùng cần phải thực hiện trước khi Việt Nam có thể nộp đơn xin chính thức gia nhập WTO. Cho đến nay, Việt Nam đã ký thỏa thuận chung cuộc với các đối tác thương mại quan trong khác, ngoại trừ Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG