Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao Châu Âu phác họa nghị quyết để buộc Iran ngưng tinh chế uranium


Các nhà ngoại giao cấp cao của Châu Âu đang họp tại Paris đã phác họa một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Nghị quyết này nếu được thông qua sẽ bắt buộc Iran phải đình chỉ ngay tức khắc chương trình tinh chế uranium của họ. Bộ ngoại giao Pháp cho hay đã soạn thảo một nghị quyết với Anh và Đức; nghị quyết này sẽ cưỡng bách Teheran phải tuân thủ những đòi hỏi của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Dự thảo nghị quyết về vấn đề Iran này đã được trình bày hôm qua tại hội nghị 6 nước ở thủ đô của Pháp; các nhà ngoại giao của Mỹ, Nga và Trung Quốc cũng tham dự hội nghị này.

Các quan chức tham dự hội nghị cho biết các nước Châu Âu, có sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, đã đề nghị đệ nạp nghị quyết này chiếu theo Chương Bảy trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc, cho phép áp đặt các biện pháp chế tài hoặc thực hiện hành động quân sự. Nga và Trung Quốc phản đối việc trừng phạt Iran và cả hai nước này đều có quyền phủ quyết trong Hội Đồng Bảo An.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, ông John Bolton, nói rằng Washington rất có thể sẽ đứng ra thành lập một liên hiệp các nước đồng minh riêng rẽ để có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran, nếu một nghị quyết nào đó bị phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG