Đường dẫn truy cập

Phiến quân Sudan phản đối dự thảo hòa ước


Chính phủ Sudan cho biết sẵn sàng chấp nhận một thỏa thuận hòa bình được đề xuất với phiến quân Darfur, nhưng các nhà thương thuyết của phe phiến quân chống lại, vì cho rằng dự thảo hiệp định không thỏa mãn một số yêu sách chủ yếu của họ.

Hôm nay là kỳ hạn chót đã định cho một giải pháp hòa bình do Liên hiệp Phi châu đứng ra làm trung gian điều giải sau 2 năm đàm phán.

Lãnh đạo phiến quân nói rằng thỏa hiệp đề nghị không dành cho vùng Darfur chức phó tổng thống trong chính phủ Sudan.

Lãnh đạo phiến quân cũng đòi các điều kiện tốt hơn cho việc lực lượng của họ gia nhập vào quân đội Sudan và cho việc giải giới các toán dân quân Janjaweed thân chính phủ.

Cao ủy nhân quyền Liên hiệp quốc, bà Louise Arbor đã đến Khartoum để hội đàm với các giới chức và những người bênh vực nhân quyền có liên quan trong vùng Darfur.

Phát ngôn viên của Ủy hội Nhân quyền Liên hiệp quốc nói rằng chuyến đi này một phần nhằm mục đích đối thoại với chính phủ Sudan về những gì họ đã làm được để cải thiện tình hình ở Darfur.

Các giới chức Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc đã lên tiếng ủng hộ thỏa hiệp hòa bình và nói rằng hiệp định này sẽ giúp cho khoảng 2 triệu người bị thất tán trong cuộc xung đột ở Darfur.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG