Đường dẫn truy cập

Người dân ở Việt Nam có quyền tự do thành lập đảng phái chính trị ?


Trong thời gian diễn ra Đại hội X của đảng Cộng sản Việt Nam, một luật sư trẻ ở Hà Nội đã cho phổ biến một bài viết khẳng định rằng người dân ở Việt Nam có quyền tự do thành lập đảng phái chính trị. Trong bài viết phổ biến trên internet hôm thứ ba vừa qua, luật sư Nguyễn Văn Đài, thuộc văn phòng luật sư Thiên Ân ở Hà Nội, nói rằng quyền tự do này có cơ sở về lịch sử, luật pháp hiện hành; và về mặt thực tiễn “Chưa bao giờ có thực tế xảy ra là một đảng chính trị này cho phép hay đồng ý cho một đảng chính trị khác ra đời hay thành lập”.

Vị luật sư trẻ này cũng nói thêm rằng ông tin là việc thành lập và hoạt động của các đảng chính trị ở Việt nam sẽ không gặp phải sự đàn áp, bắt bớ của chính quyền Hà Nội.

Để biết thêm về ý kiến của chính phủ ở Hà Nội đối với nhận định của luật sư Nguyễn Văn Đài, chúng tôi đã tiếp xúc với một viên chức thuộc văn phòng chính phủ và được ông này cho biết rằng người dân Việt nam hiện nay được tự do lập hội nhưng không có quyền tự do lập đảng, và theo ông, nhận định của luật sư Đài là hoàn toàn sai lạc.

Viên chức không muốn nêu danh tánh này nói thêm rằng Việt Nam giờ đây đang ra sức xây dựng pháp luật và tăng cường nhà nước pháp quyền nhưng chưa tiến bộ tới mức để cho người dân thành lập đảng phái chính trị, và đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục nắm giữ quyền lãnh đạo tuyệt đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG