Đường dẫn truy cập

Việt Nam chọn phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên thay thế thủ tướng Phan Văn Khải


Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, 56 tuổi, giữ chức thủ tướng thay ông Phan Văn Khải, là người sẽ về hưu trong năm nay sau hai nhiệm kỳ.

Theo tường thuật hôm thứ tư của tờ South China Morning Post ở Hồng kông, ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ trở thành vị thủ tướng trẻ tuổi nhất của chính phủ ở Hà nội trong vòng 40 năm, sau khi việc đề cử này được quốc hội chính thức chấp thuận trong vài tuần sắp tới.

Phái viên Greg Torode của tờ South China Morning Post trích lời một viên chức cao cấp trong đảng Cộng sản ở Hà nội nói rằng ông Dũng là người biết được những gì cần phải làm và đã xây dựng được cơ sở quyền lực và sự tin tưởng của nhiều người để có thể thực hiện tốt đẹp các chính sách của chính phủ.

Các nhà quan sát cho rằng ông Dũng lên giữ chức thủ tướng trong lúc vai trò của chức vụ này trở nên quan trọng hơn vì những thành phần bảo thủ đã rút lui khỏi sân khấu chính trị của đảng.

Một chuyên gia về vấn đề Việt Nam, giáo sư Carl Thayer của Học Viện Quốc phòng Australia nhận xét rằng: có một điều rõ ràng là chính trường Hà nội hiện nay đã không còn những vụ tranh chấp giữa phe cải cách và phe bảo thủ như trước nữa.

Ông Thayer nói thêm rằng giới lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa ra một tín điệp rõ ràng là phải nâng cải cách lên một tầm cao mới, và vì thế, chính phủ giờ đây có thể hành động mà không còn gặp phải những sự vướng mắc không cần thiết như trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG