Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cử hành Tuần Lễ Tưởng Niệm Thảm Họa Người Do Thái


Nhân dân Hoa Kỳ cử hành “Tuần Lễ Tưởng Niệm Thảm Họa Người Do Thái Bị Tàn Sát vào thời Hitler” từ ngày 23 cho đến ngày 30 tháng 4. Đây là thời gian để tưởng nhớ về thảm họa 6 triệu người Do Thái ở Châu Âu bị Đức Quốc Xã tàn sát một cách có hệ thống trong suốt Chiến Tranh Thế Giới Thứ 2.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm năm thứ 61 các trại tập trung đầy chết chóc dưới sự cai trị của Đức Quốc Xã được giải phóng. Hàng triệu người dân vô tội, đa số là người Do Thái, và có cả những người Tiệp Khắc, Rumanie và những người chống chế độ Quốc Xã đã bị bỏ đói, tra tấn làm làm những công việc nô lệ trong các trại tập trung cho đến chết, hoặc bị mang ra bắn hoặc bị xông hơi độc trong các lò sát sinh như ở Auschwitz nằm trên lãnh thổ Ba Lan bị Hitler chiếm đóng. Việc Đức Quốc Xã bị Hoa Kỳ và các nước đồng minh đánh bại cuối cùng đã chấm dứt hành động diệt chủng của nhà độc tài Adolf Hitler.

Ngày nay, nhiều nơi trên thế giới cái ý thức hệ dẫn đến Thảm Họa Tàn Sát Người Do Thái này vẫn còn tồn tại. Tổng Thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, đã nhiều lần bác bỏ rằng Thảm Họa Người Do Thái Bị Tàn Sát chưa từng xảy ra và lên tiếng kêu gọi hủy diệt Israel. Hoa Kỳ và nhiều nước khác lên án rằng những phát biểu này của Tổng Thống Iran đáng bị chỉ trích và nguy hiểm.

Đại sứ Edward O’Donnell, Jr. là Đặc Sứ của Hoa Kỳ về vấn đề Thảm Họa Người Do thái Bị Tàn Sát. Ông O’Donnell nói rằng khi chủ nghĩa bài Do Thái và các hình thức không dung chấp tôn giáo và sắc tộc không được đả phá thì dân chủ không thể phát triển được. Ông nói “chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế nhằm chống lại chủ nghĩa bài Do Thái với những quyết tâm mới.”

Đại sứ O’Donnell nói rằng đều cốt lõi là phải giáo dục các thế hệ tương lai về những hành động tàn bạo trong Thảm Hoạ Tàn Sát Người Do Thái. Ông Donnell nói tiếp rằng “thật đáng tiếc, bi kịch này không phải là thảm hoạ diệt chủng cuối cùng trong lịch sử thế giới. Những cuộc khủng hoảng nhân đạo đã xảy ra tại Campuchia, Bán Đảo Balkan, Rwanda và hiện đang xảy ra tại Darfur thật là kinh khủng. Là những thành viên trong cộng đồng thế giới, nhiện vụ của chúng ta là phải cảnh giác và phối hợp hành động với nhau để ngăn ngừa, không để cho những hành động tàn bạo này xảy ra trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG