Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Nguyễn Minh Triết có thể sẽ được bầu vào những chức vụ cao nhất


Các hãng thông tấn AP và AFP điểm những nét chính về hai nhân vật được cho là sẽ được bầu vào những chức vụ cao nhất.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, 56 tuổi, người tỉnh Cà Mâu, lâu nay vẫn được coi là người sẽ lên thay thế ông Phan Văn Khải. Ông Dũng có các liên hệ rất mật thiết trong nội bộ đảng, và bộ máy quân đội và công an, đồng thời lại có kinh nghiệm về tài chính qua thời gian nắm chức vụ thống đốc ngân hàng nhà nước.

Chuyên gia về Việt Nam, ông Carl Thayer thuộc Viện Quốc phòng Australia nhận xét rằng nếu ông Dũng được chọn, thì chung cuộc Việt Nam sẽ có được một vị thủ tướng thông hiểu về kinh tế thị trường hơn tất cả những người tiền nhiệm, hầu hết đều được đào tạo ở Liên bang Sô viết.

Còn ông Nguyễn Minh Triết, 64 tuổi, người tỉnh Bình Dương, đã giữ chức bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2000, được nhiều người coi là một nhà cải cách đã góp phần thúc đẩy bộ máy kinh tế của cả nước, và được cộng đồng kinh doanh tán dương.

Vẫn theo ông Carl Thayer thì nếu ông Triết đắc cử thì Việt Nam sẽ có sự chuyển biến trong chức vụ chủ tịch nước, từ một nhà địa chất qua một người có rất nhiều khả năng và thành tích giúp Việt Nam hòa nhập vào thế giới bên ngoài. Ông Carl Thayer nói rằng đó sẽ là một biểu hiệu rất mạnh cho mục tiêu mà Đại hội đã đề ra, tức là công nghiệp hóa và hiện đại hóa Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ phải đối phó với thử thách là lèo lái đất nước theo đúng con đường cải cách kinh tế trong khi diệt trừ nạn tham nhũng thâm căn cố đế đã đe dọa làm chệch hướng đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG