Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Zalmay Khalilzad: Ông al-Maliki là người có khả năng đoàn kết Iraq


Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq nói nhân vật đã được đề cử vào chức vụ tân Thủ Tướng Iraq nổi danh là một nhà lãnh đạo có cá tính mạnh. Điều quan trọng hơn cả là ứng viên này được cả phe người Kurd lẫn người Ả Rập Sunni chấp thuận. Hai nhóm vừa nêu đã bác bỏ nhân vật được đề cử trước đó, là Thủ Tướng lâm thời Ibrahim al-Jaafari, không ủng hộ ông Jaafari ngồi lại trên chiếc ghế Thủ Tướng thêm 4 năm nữa trong chính quyền chính thức đầu tiên của Iraq trong thời kỳ hậu Saddam Hussein.

Sự rút lui của ông Ibrahim al-Jaafari đã dọn đường cho quyết định đề cử ông Jawad al-Maliki vào chức vụ Thủ Tướng Iraq, đả thông được tình trạng bế tắc chính trị tại Iraq bấy lâu nay.

Lên tiếng trên chương trình Late Edition của đài truyền hình CNN, đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq, ông Zalmay Khalilzad, nói ông Maliki là một nhân vật có khả năng đoàn kết đất nước.

Khó khăn mà Thủ Tướng al-Jaafari phải đối đầu là người Kurd và người Ả Rập Sunni bác bỏ ông. Hai nhóm này đã hoan nghênh việc đề cử ông Maliki.

Nhà ngoại giao Mỹ nói ông tin rằng ông Maliki là một nhà ái quốc có tinh thần và quyết tâm, không bị chi phối bởi các lãnh chúa địa phương. Đặc sứ Khalilzad nói thêm rằng ông tin rằng ông Maliki không bị ảnh hưởng bởi Iran, và ông trông mong đến ngày hợp tác với ông Maliki.

Ông Maliki đã tuyên bố một số điều rất tích cực từ khi ông được đề cử. Ông nói ông sẽ làm việc cho tất cả mọi người dân Iraq, ông sẽ thành lập một hệ thống chính quyền có khả năng, độc lập và có quyết tâm, ông còn nói ông sẽ xử lý vấn đề các lực lượng dân quân, đồng thời sẽ tiến hành tái xét việc thi hành chính sách thanh lọc các thành viên đảng Baath, tức là đảng từng cầm quyền dưới chế độ Saddam Hussein.

Ông Khalilzad nói ông tin rằng những diễn biến chính trị tích cực đang xảy ra sẽ có ích trong việc quyết định nên lưu lại bao nhiêu binh sĩ Mỹ tại Iraq. Hiện có hơn 130 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ phục vụ tại nước này.

Các cuộc tấn công do phe nổi dậy thực hiện trên khắp Iraq hôm Chủ Nhật, đã giết chết ít nhất 11 người Iraq và 3 binh sĩ Mỹ. Phần lớn các cuộc bạo động xảy ra tại hoặc chung quanh thủ đô Baghdad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG