Đường dẫn truy cập

Chi tiết về chuyến viếng thăm Việt Nam lần đầu tiên của Bill Gates


Sáng hôm thứ Bảy, 22 tháng Tư, ông Bill Gates, Chủ Tịch Tập Đoàn Microsoft của Hoa Kỳ đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo cao cấp của Việt Nam tại Hà Nội. Sau đó ông đến nói chuyện với các sinh viên tại trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội và đi thăm một vài nơi khác ở ngoại thành.

Chuyến viếng thăm trong khoảng 24 tiếng đồng hồ của nhà tỷ phú giầu nhất thế giới này đã được công luận tại Việt Nam đặc biệt lưu ý, nhất là giới trẻ, những người đang muốn thấy một luồng sinh khí mới cho công nghệ thông tin tại Việt Nam. Phóng viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, Trần Nam, đã có mặt trong phái đoàn báo chí trong các cuộc gặp gỡ này và gửi về bài tường trình sau đây:

Thủ Tướng Việt Nam Phan Văn Khải và Chủ Tịch Nước Trần Đức Lương đã dành cho ông Bill Gates một sự đón tiếp nồng hậu trong các cuộc tiếp kiến và trao đổi những vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Trong cuộc gặp gặp gỡ tại Văn Phòng Chính phủ, Thủ Tướng Phan Văn Khải nói rằng cuộc viếng thăm Việt Nam của ông Bill Gates chứng tỏ là Microsoft đã quan tâm đến Việt Nam, và nhà lãnh đạo Việt Nam tin rằng sau chuyến viếng thăm này mối quan hệ giữa Việt Nam và công ty Microsoft sẽ phát triển vượt bực, và ông cũng hy vọng rằng Microsoft sẽ xem Việt Nam như là một đối tác chiến lược của Microsoft.

Ông Bill Gates đã ngỏ lời cám ơn Thủ Tướng Phan Văn Khải về việc ông đã đến thăm cơ sở của Microsoft tại Seattle trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ cách đây gần 1 năm, và nói rằng kể từ lúc đó Microsoft đã gia tăng việc tìm kiếm các phương cách để có thể hoạt động với các đối tác tại Việt Nam, và trong chuyến đi Việt Nam lần này ông có một chương trình làm việc khá bận rộn:

Ông nói rằng sẽ tìm cách gặp gỡ các sinh viên tại các trường Đại Học và sẽ dành thời gian để đi ra ngoại thành xem xét với chính phủ về việc tìm cách đưa máy tính càng ngày càng nhiều đến các vùng nông thôn. Cũng theo lời ông Bill Gates thì ông thấy tại Việt Nam có rất nhiều cơ hội cho những người có tài năng để tìm kiếm công ăn việc làm trong lãnh vực công nghệ thông tin.

Sau đó ông Bill Gates cùng phái đoàn tháp tùng đã được Chủ Tịch Nước Trần Đức Lương tiếp kiến tại Văn Phòng Chủ Tịch Nước.

Trong khi đó tại Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội, hàng ngàn sinh viên đang nô nức chờ đợi sự xuất hiện của ông Bill Gates tại ngôi trường này, nơi mà giới trẻ hy vọng rằng cuộc viếng thăm của ông Bill Gates sẽ là một nguồn hứng khởi và tạo được một luồng sinh khí mới cho các sinh viên, nhất là những người đang theo đuổi công nghệ tin học. Họ đã đứng sắp hàng dày đặc dọc theo con đường dẫn vào hội trường, trong đó nhiều nam nữ sinh viên đã cầm sẵn những bó hoa trong tay và kiên nhẫn chờ đợi.

Xa hơn một chút, trên các bao lơn của những tầng lầu của tòa nhà Đại Học người ta cũng thấy sinh viên đang đứng dày đặc. Khi đoàn xe của ông Bill Gates tiến vào con đường ở bên trong khuôn vièn Đại Học, các sinh viên đã hoan hô vang dội, và khi ông mới vừa bước xuống xe, các sinh đã ùa đến và tìm cách đến gần con người mà họ từng ngưỡng mộ.

Cô Lan Anh, sinh viên năm thứ ba tại trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội đã cho biết cảm tưởng của cô về ông Bill Gates.

Cháu cảm thấy rất vui vì đây là một sự kiện trọng đại, cả trường cháu đều mong đợi. Cháu thấy rằng ông ấy là một người rất nổi tiếng. Ông ấy là một người rất giản dị và giàu làm nhân đạo, làm công tác từ thiện và giúp đỡ những người nghèo trên thế giới…

Sau đó tại hội trường Đại Học, ông Bill Gates đã nói chuyện với sinh viên và giải thích những lợi ích của việc sử dụng máy tiện toán trong nhiều lãnh vực. Đồng thời ông cũng nhắc đến những cơ hội về công ăn việc làm mà các sinh viên Việt Nam có thể có được trong lãnh vực công nghệ tin học.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG