Đường dẫn truy cập

Liên minh Hồi giáo Shia đề cử ông Jawad al-Maliki làm thủ tướng


Các chính trị gia thuộc phái Shia tại Iraq vừa đồng ý đề cử ông Jawad al-Maliki làm thủ tướng. Điều này có thể dọn đường cho việc thành lập một chính phủ mới.

Các giới chức tại Baghdad hôm thứ sáu nói rằng 6 trong số 7 nhà lãnh đạo của phe chính trị chiếm đa số đã thông qua đề cử này. Việc đề cử ông al-Maliki đã phá vỡ được thế bế tắt kéo dài 4 tháng qua do không đồng ý được với nhau về người được đề cử vào chức vụ thủ tướng.

Trước đó các chính trị gia người Ả Rập Sunni và người Kurd đã không đồng ý đề cử Thủ Tướng đương chức là ông al-Jaafari, với lý do đưa ra là ông al-Jaafari đã không ngăn chặn được bạo động giáo phái tại đất nước này.

Với đề cử mới này, các đảng phái chính trị chính tại Iraq sẽ bắt đầu nhóm họp vào thứ bảy để chọn ra chủ tịch hội đồng lập pháp.

Trong khi đó các giới chức Iraq gốc người Kurd cho hay các lực lượng quân sự của Iran đã nổ súng vào các địa điểm của những người tranh đấu Kurd bên trong lãnh thổ Iraq hôm thứ 6. Hiện chưa có tin tức về số thương vong và phía Iran cũng chưa đưa ra một bình luận nào về vụ việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG