Đường dẫn truy cập

Các tổ chức bênh vực nhân quyền kêu gọi cấm vận Nepal


Ba tổ chức bênh vực nhân quyền có tiếng tăm đã lên tiếng kêu gọi quốc tế áp dụng các biện pháp cấm vận đối với Quốc Vương Gyanendra và các giới chức chính trị và quân sự cao cấp của Nepal.

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch và Ủy Ban Luật Gia Thế Giới đã đưa ra lời kêu gọi này khi 3 tổ chức họp bàn tại Genève để thẩm định thành tích nhân quyền của Nepal.

Các nhóm bênh vực nhân quyền vừa nêu kêu gọi nên áp dụng các biện pháp hạn chế du hành, đồng thời phong tỏa tài sản cá nhân của các giới chức cao cấp Nepal ở nước ngoài.

Hôm thứ Ba, hàng ngàn người vẫn tiếp tục biểu tình chống đối nhà vua Nepal, và lần đầu tiên, nhà cầm quyền đã bắt giữ các công nhân viên chức chính phủ về tội tham gia biểu tình. Tại Kathmandu, cảnh sát đã câu lưu ít nhất 25 nhân viên của Bộ Nội Vụ Nepal sau khi những người này hô những khẩu hiệu chống đối chế độ quân chủ.

Hàng trăm nhà hoạt động chính trị đã bị tống giam, và 5 người biểu tình đã bị cảnh sát giết chết trong 13 ngày biểu tình.

Cũng trong ngày thứ Ba, Ấn Độ phái cựu Bộ Trưởng Nội Các Karan Singh đến Nepal trong vai trò đặc sứ, mang theo một thông điệp của Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Ông Karan Singh từng là đại sứ Ấn Độ tại Washington. Tại Nepal, ông sẽ hội kiến cùng Quốc Vương Gyanendra và gặp giơí lãnh đạo chính trị Nepal để thẩm định tình hình tại vương quốc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG