Đường dẫn truy cập

Ðại hội Ðảng X chính thức khai mạc tại Hà Nội


Đại Hội lần thứ 10 của đảng cộng sản Việt Nam đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Ðại hội sẽ quyết định những nhân vật nào sẽ nắm các chức vụ lãnh đạo then chốt của Việt Nam trong 5 năm tới. Nhưng một bóng mờ đang bao trùm Đại hội vì Việt Nam đang đứng trước một trong những vụ tham nhũng lớn nhất từ trước đến nay. Từ Hà Nội, Thông tín viên đài VOA Matt Steinglass tường trình chi tiết như sau:

Bài quốc tế ca bằng tiếng Việt vang lên khắp hội trường Ba Đình sáng hôm nay, thứ ba, do các đại biểu tham dự đòng ca vào lúc khai mạc Đại Hội đại biểu toàn quốc lần thứ 10 của đảng cộng sản Việt Nam. Đại Hội, triệu tập 5 năm một lần, chọn cấp lãnh đạo của Việt Nam và xác định các chính sách tổng quát. Nhiều người nghĩ rằng Chủ tịch nước Trần Đức Lương, 68 tuổi, sẽ nghỉ hưu năm nay và Thủ Tướng Phan văn Khải, năm nay 72 tuổi, cũng rất có thể sẽ từ nhiệm. Nhưng số phận của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, 65 tuổi, thì ít chắc chắn hơn. Tổng Bí thư đứng đầu Bộ chính trị của đảng, trong khi Chủ tịch nước và Thủ Tướng giữ các chiếc ghế quan trọng hàng thứ nhì và thứ ba. Đại Hội 10 đang bị lu mờ vì các vụ tai tiếng tham nhũng diễn ra khắp Việt Nam trong mấy tháng vừa qua. Trong bài diễn văn khai mạc Đại hội, ông Nông Đức Mạnh đã thẳng thắn đổ lỗi cho chính các đảng viên là đã tạo ra những vấn đề khó khăn.

Ông Mạnh đổ lỗi cho sự đánh mất phẩm giá trong chính trị, ý thức hệ, đạo đức và nếp sống của không ít các viên chức đảng, cùng với chế độ quan liêu, nạn tham nhũng và lãng phí. Ông Mạnh nói rằng nạn tham nhũng đang đe dọa đến sự sống còn của chính phủ Việt Nam.

Trong những tháng gần đây, Việt Nam đã bị lung lay vì những phát hiện về vụ các quan chức đánh cắp hằng chục triệu đô la tại bộ Giao thông Vận tải trong vụ tai tiếng mệnh danh là PMU-18. Vụ này đã khiến cho Bộ trưởng bộ này và nhiều giới chức khác phải từ chức.

Mặt khác, Chủ tịch nước Trần Đức Lương và các nhân vật khác tại Đại Hội đã hối thúc đảng viên nên thay đổi.

Chủ tịch Trần Đức Lương nói rằng đảng cần phải “nâng cao tinh thần chiến đấu” để tiếp tục lãnh đạo đất nước.

Đẩy mạnh đà phát triển kinh tế là mục tiêu chính yếu đang được thảo luận tại Đại hội này. Một vấn đề quan trọng là liệu Việt Nam sẽ tiến nhanh tới mức nào trong nỗ lực tư nhân hóa các xí nghiệp do nhà nước làm chủ. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chỉ trích đảng là đã không giúp phát triển nền kinh tế một cách nhanh chóng, mặc dầu Việt Nam đạt được tỷ lệ phát triển bình quân khá mạnh, là 7,5% trong 5 năm qua.

Các quyết định về cấp lãnh đạo mới và các úy viên mới trong Ủy ban Trung ương đảng sẽ được loan báo vào lúc Đại Hội bế mạc vào thứ ba tuần tới sau khi các đảng viên đã bỏ phiếu.

Đại hội này cũng nhắm mục đích đánh bóng hình ảnh của Việt Nam, đặc biết là trong các lĩnh vực như quyền công dân của các đoàn thể tôn giáo và sắc tộc thiểu số.

Chính phủ Việt Nam đã bị Hoa Kỳ và các nước phương Tây chỉ trích vì những hạn chế về dân quyền. Mặc dầu Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho biết hôm thứ ba rằng Việt Nam muốn có các quan hệ hữu nghị với tất cả mọi quốc gia. song vẫn còn có một số thái độ khiêu khích.

Ông Mạnh cho rằng các lực lượng thù nghịch vẫn còn âm mưu thay đổi chế độ chính trị của Việt Nam bằng các lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, sắc tộc và tôn giáo. Ông Mạnh không nói rõ các lực lượng thù nghịch đó là ai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG