Đường dẫn truy cập

1000 tăng ni và học giả tham dự Hội nghị Phật giáo thế giới ở Trung Quốc


Nhà lãnh đạo đứng hàng thứ nhì của Phật giáo Tây Tạng, Đức Ban Thiền Lạt Ma, đã xuất hiện công khai ở Trung Quốc ngày hôm nay tại một hội nghị Phật giáo quốc tế do chính phủ bảo trợ. Ông Gyaltsen Norbu, 16 tuổi, người rất ít khi xuất hiện trước công chúng, đã đọc một bài diễn văn tại Diễn đàn Phật giáo Thế giới, tổ chức ở thành phố Hàng Châu.

Ông đã đề cao vai trò của Phật giáo trong xã hội Trung Quốc, và xưng tụng người tiền nhiệm đã quá cố, Đức Ban Thiền Lạt Ma Đời Thứ Mười.

Năm 1995, chính phủ Trung Quốc đưa ông Norbu lên làm Ban Thiền Lạt Ma Đời Thứ Mười Một và bác bỏ người được nhà lãnh đạo Phật giáo Tây tạng lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma, thừa nhận.

Thiếu niên đó bị giới hữu trách Trung Quốc mang đi giấu kín từ đó cho đến nay. Nhiều tin đồ Phật giáo Tây Tạng không thừa nhận ông Norbu là Ban Thiền Lạt Ma Đời Thứ Mười Một.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã không được mời tham dự hội nghị Phật giáo Thế giới ở Trung Quốc.

Tin tức từ Hàng Châu cho biết khoảng 1000 tăng ni và học giả từ 30 quốc gia đang tham dự hội nghị này.

Các nhà phân tích nói rằng đây là một toan tính của Trung Quốc nhằm chứng tỏ cho thế giới biết rằng họ tôn trọng tự do tôn giáo; nhưng trên thực tế, giới lãnh đạo Bắc Kinh tiếp tục giữ thái độ nghi ngờ đối với tất cả mọi hoạt động tôn giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG