Đường dẫn truy cập

Việt Nam phát hiện cúm gà trong gà vịt nhập lậu từ Trung Quốc


Các giới chức y tế tại Việt Nam đã phát hiện cúm gà trong số gà vịt nhập lậu từ Trung Quốc và đang thực hiện các cuộc thử nghiệm để xem đó có phải là virut H5N1 gây chết người hay không.

Giám đốc Viện Thú y cho hãng tin AP hay rằng virut đã được tìm thấy ở một trong 30 mẫu bệnh rút từ gà đưa lậu vào tỉnh Lạng Sơn hồi tháng 3.

Viên chức này cho biết viện cũng đang thực hiện các cuộc thử nghiệm 40 mẫu khác rút từ gà vịt đưa lậu vào tỉnh Quảng Ninh.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Kiến Siêu tuyên bố ông không có thông tin nào về gà vịt bị nhiễm cúm gia cầm được đưa lậu vào Việt Nam.

Theo báo Tiền Phong, các chuyên gia y tế và thú y tại một cuộc họp về cúm gia cầm ở Hà Nội hôm thứ tư cho biết giới hữu trách ở Lạng Sơn và Quảng Ninh đã tịch thu và tiêu hủy gần 40 tấn gà, 126 ngàn quả trứng, và 1000 con vịt nhập lậu từ Trung quốc.

Tin của Reuters đánh đi từ Hà Nội ghi nhận lời một giới chức tỉnh Lạng Sơn nằm giáp ranh tỉnh Quảng Tây của Trung quốc cho biết những tay buôn lậu đi từng nhóm nhỏ và dùng các phương tiện khác nhau nên rất khó ngăn chặn.

Ông Hoàng văn Năm, cục phó cục thú y thuộc bộ Nông nghiệp nói rằng việc nhập lậu gà vịt từ Trung quốc đề ra một đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của công chúng.

Trong tuần này, Việt Nam đã tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới để ngăn chặn bệnh cúm gia cầm tái phát, nhưng các giới chức cho rằng công tác này không phải lúc nào cũng đạt được thành quả tốt. Người dân ở các tỉnh miền bắc tham gia vào việc mua gà lậu qua biên giới vì có thể bán lại ở Việt Nam với giá gấp 10 lần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG