Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Thế giới hoan nghênh những hành động của Việt Nam nhằm giải quyết vụ tiêu cực PMU-18


Ngân hàng Thế giới tỏ ý hoan nghênh những hành động của chính phủ Việt Nam nhằm giải quyết một vụ tai tiếng tham ô công quỹ qui mô lớn, nhưng tổ chức này cũng nói thêm rằng cuộc điều tra về việc xử dụng sai trái các khoản viện trợ nước ngoài cần được tiếp tục thực hiện.

Hôm thứ tư, Thủ tướng Phan Văn Khải đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đào Đình Bình, và Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nắm quyền điều hành trực tiếp bộ này.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến đã bị bắt hôm thứ ba trong vụ án thường được gọi là vụ án tiêu cực Ban quản lý dự án PMU 18 của bộ Giao thông. Ông Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng Giám đốc PMU 18 đã bị bắt hồi tháng giêng sau khi bị phát hiện đã dùng nhiều triệu đô la để cá độ bóng đá.

Bản tin hôm thứ tư của hãng thông tấn Pháp trích lời Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt nam, ông Klaus Rohland cho hay trong 6 năm qua, tổ chức tài chánh quốc tế này đã cung cấp cho PMU 18 khoảng 80 triệu đô la để xử dụng cho khoảng 1000 dự án khác nhau.

Theo ông Rohland, hiện giờ vẫn chưa rõ là trong vụ tham ô công quỹ này có bao nhiêu tiền là từ ngân quỹ nước ngoài và bao nhiêu là từ ngân quỹ của chính phủ Việt nam.

Ông Rohland cho biết Ngân hàng Thế giới đã phái một toán chuyên viên giám sát đến Việt Nam để kiểm tra; và trong trường hợp cuộc điều tra của phía Việt nam hoặc công tác giám sát của Ngân hàng Thế giới phát hiện có những khoản tiền của ngân hàng này bị xử dụng sai trái thì khoản tín dụng đó sẽ bị hủy bỏ và Ngân hàng Thế giới sẽ yêu cầu phía Việt Nam bồi hoàn.

Theo ghi nhận của phái viên AFP, các nhà lãnh đạo ở Hà Nội đang công khai trấn áp tệ nạn tham ô trong chính quyền giữa lúc đảng Cộng sản Việt Nam chuẩn bị để tổ chức Đại hội X từ ngày 18 đến ngày 25 tháng tư. Đây cũng chính là lúc giới hữu trách Hà Nội thực hiện những vụ thay đổi quan trọng trong vấn đề nhân sự.

Ông Klaus Rohland cho biết Ngân hàng Thế giới rất quan tâm tới vấn đề là tiền bạc của ngân hàng này được dùng để mang lại lợi ích cho nhân dân Việt Nam chứ không phải để lấp đầy túi tham của một số quan chức trong chính phủ.

Ông nhận xét rằng giới hữu trách Việt Nam đã có những hành động khá thích đáng trong vụ án tham ô này. Ngoài ra ông cũng cho rằng việc các cơ quan truyền thông do nhà nước điều hành theo dõi và tường thuật sát những diễn tiến của vụ án PMU 18 chính là một khía cạnh tích cực của vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG