Đường dẫn truy cập

Ðảng của thủ tướng Thaksin Shinawatra dành được đa số phiếu


Cuộc kiểm phiếu sơ khởi trong cuộc bầu cử gấp rút hôm chủ nhật tại Thái lan cho thấy đảng của thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ dành được đa số phiếu vì một cuộc tẩy chay của phe đối lập chính. Tuy nhiên, ông Thaksin sẽ gặp khó khăn trong việc thành lập tân chính phủ bởi vì nhiều người Thái bỏ phiếu trắng thay vì chọn đảng đương quyền. Từ Bangkok thông tín viên Scott Bobb của đài VOA gửi về bài tường thuật như sau:

Hôm nay, thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra nói rằng ông sẵn sàng đón nhận mọi giải pháp sau cuộc bầu cử hôm chủ nhật, mà ông mở trước thời hạn để hy vọng chấm dứt các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Ông nói rằng ông sẵn sàng thảo luận về bất cứ đề nghị nào để hòa giải dân tộc.

Thủ tướng Thaksin đã đưa ra đề nghị này trong lúc các kết quả không chính thức tại Bangkok cho thấy số phiếu trắng đã nhiều hơn số phiếu dành cho đảng Thai Rak Thai của thủ tướng. Dường như nhiều cử tri đã dùng lá phiếu của họ để ủng hộ vụ phe đối lập tẩy chay cuộc bầu cử.

Vì thế tuy đảng của ông Thaksin có thể đã dành được đa số phiếu, nhưng sẽ có hàng vài chục ghế tại quốc hội bị bỏ trống. Theo luật định, sẽ phải có những cuộc bầu cử phụ để điền vào các ghế trống đó trước khi một chính phủ mới được thành lập.

Sự đình hoãn này sẽ kéo dài cuộc khủng hoảng chính trị mà ông Thaksin trước đây từng hy vọng giải quyết bằng cách mở cuộc bầu cử 3 năm sớm hơn thời hạn. Cuộc khủng hoảng bắt đầu vào tháng giêng khi gia đình ông Thaksin bán cổ phần trị giá gần 2 tỷ đôla trong công ty của ông mà không đóng thuế. Kể từ đó thủ tướng Thaksin đã gặp phải những cuộc biểu tình hầu như mỗi ngày tố cáo ông tham nhũng và lạm dụng quyền thế. Ông đã bác bỏ những lời tố cáo này.

Người cầm đầu đảng Dân chủ, tẩy chay cuộc bầu cử, ông Abdhisit Vejjajiva, nói rằng phe đối lập cương quyết đòi thủ tướng từ chức.

Ông Abdhisit nói rằng kết quả cho thấy nhiều người không tin rằng cuộc bầu cử là phương cách giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. Những người tổ chức các cuộc biểu tình nói rằng họ sẽ tíếp tục các cuộc biểu tình bài Thaksin bắt đầu vào thứ tư này. Một cố vấn cao cấp của ông Thaksin, ông Suranand Vejjajiva công nhận rằng cuộc bầu cử không đạt được những gì mà chính phủ mong đợi.

Tôi cho rằng chúng tôi hơi thất vọng về những lá phiếu tại Bangkok, nhưng chúng tôi hiểu được điều đó, và có lẽ chúng tôi sẽ cứu xét vấn đề đó để hoạch định những hành động sắp tới của chúng tôi.

Phe đối lập và nhiều nhóm theo dõi cuộc bầu cử dự định yêu cầu tòa án hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử, dựa trên lý do là các phòng phiếu không kín đáo và vi phạm quyền bỏ phiếu kín.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG