Đường dẫn truy cập

Hội hoa anh đào tại thủ đô Washington


Kính thưa quí thính giả, thủ đô Hoa Kỳ đang mở hội hoa anh đào trong tuần này, và theo thông lệ hằng năm, lễ hội này thu hút được rất nhiều du khách đổ về đây để thưởng hoa. Trong lãnh vực nông nghiệp, ngoài những bông hoa đẹp tuyệt, cây anh đào còn cho quả nữa. Lá thư Mỹ Quốc tuần này mời quí vị theo dõi câu chuyện sau đây của Mario Ritter cùng với Lan Phương:

Người ta khó cưỡng lại sức hấp dẫn của quả anh đào. Trên khắp thế giới thứ trái cây bé nhỏ màu đỏ này mỗi năm chỉ thấy bán có một mùa. Ở những khu vực miền bắc,vào mùa này trong năm thì cây anh đào chỉ mới vừa ra hoa.

Cây anh đào cùng một họ với cây hoa hồng, và là một chủng loại rất gần gũi với cây mận. Giống như cây anh đào, cây mận cũng nở hoa vào lúc chớm xuân.

Nhiều người cho rằng giống anh đào xuất phát từ miền Tây Á. Trên thế giới có hai loại anh đào được thu hoạch: Loại chua và loại ngọt.

Người ta không ăn loại anh đào chua vì nó chứa rất ít chất đường. Loại anh đào này được biến chế để làm mứt hay nhân bánh hoặc làm các món uống có chất rượu. Hoa Kỳ là quốc gia sản xuất rất nhiều anh đào chua. Michigan là tiểu bang sản xuất nhiều anh đào loại này nhất.

Ngoài ra ta còn phải kể đến Nga, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ là những quốc gia cũng sản xuất rất nhiều anh đào.

Quả anh đào ngọt chứa nhiều đường hơn là trái anh đào cùng họ hàng nhưng khác vị của nó. Loại anh đào này thường được ăn lúc còn tươi. Tiểu bang Washington sản xuất nhiều anh đào ngọt nhất nước Mỹ, theo sau là California và Oregon.

Hoa Kỳ, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là những quốc gia hàng đầu sản xuất anh đào ngọt. Năm ngoái lượng anh đào ngọt do Hoa Kỳ thu hoạch được sút giảm 20% sau khi đạt đến mức kỷ lục vào năm 2004.

Anh đào tươi không giữ được lâu. Sau khi hái xong người ta phải đem ra thị trường tiêu thụ ngay, càng nhanh càng tốt, vì thế so ra giá anh đào có cao hơn nhiều loại trái cây tươi khác.

Các nông gia có thể tạo nên nhiều loài anh đào bằng cách chiết cành. Họ cắt cành từ những cây anh đào rồi đem tháp vào những cây cùng một họ để tạo ra loại mới.

Cây anh đào còn được ưa chuộng nhờ những bông hoa nở vào lúc chớm xuân.

Cây anh đào cho hoa từ màu hồng thắm đến hồng nhạt, có loại thật nhạt gần như trắng. Hoa anh đào rất được ưa chuộng ở Á Châu và Âu Châu. Nhưng thủ đô Washington của Hoa Kỳ là nơi có những cây anh đào nổi tiếng nhất thế giới. Năm 1912 Nhật Bản đã tặng cho Hoa Kỳ 3000 cây anh đào làm quà hữu nghị. Có đến 12 giống trong 3000 gốc anh đào đó, nhưng nhiều nhất là giống có tên là Yoshino.

Nhiều năm sau, Nhật lại tặng thêm cho Hoa Kỳ 3800 cây anh đào nữa. Đến đầu thập niên 1980, Hoa Kỳ đem những cành chiết từ các cây anh đào giống Yoshino ở thủ đô Washignton tặng lại cho nước Nhật để thay thế cho những gốc đào ở Nhật bản đã bị tàn phá trong một trận lụt.

Và nếu quí vị đến nước Mỹ vào thời điểm này thì chớ quên xem hoa anh đào nở rộ. Ngoài vùng hồ ngay trung tâm Washington, Lan Phương mời quí vị sang bang Maryland, vùng phụ cận thủ đô, nơi có một khu gia cư rộng lớn, trong đó hầu như nhà nào cũng trồng anh đào. Đặt chân đến nơi này giữa mùa hoa nở, khách có cảm giác như lạc vào đào nguyên.

Mỗi năm, khi anh đào nở, khách thập phương kéo đến xem đông vô tả, trong số này có rất nhiều người Nhật. Vào những ngày hoa nở rộ, mỗi trận gió nhẹ cũng đủ tạo nên một trận mưa hoa, làm cánh đào rơi xuống phủ một lớp phớt hồng lên đám cỏ xanh đẹp không khác gì bồng lai tiên cảnh.

Rồi sau nhiều lắm là một tuần lễ hay 10 ngày là cùng, từ những nụ hàm tiếu cho đến lúc mãn khai, những bông hoa rồi sẽ rụng hết, lá nõn xuất hiện thay cho cái màu hồng của hoa lúc ấy chỉ còn là một lời hứa hẹn đợi đến năm sau sẽ tái ngộ cùng khách nhân gian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG