Đường dẫn truy cập

Ðảng Kadima đàm phán với các đối tác để thành lập liên minh


Chỉ vài giờ sau khi tuyên bố thắng lợi trong các cuộc bầu cử Quốc Hội, đảng Kadima của Israel đã khởi sự các cuộc đàm phán với các đối tác mà đảng này có thể thành lập liên minh.

Với 28 ghế trong tổng số 120 ghế tại quốc hội Israel, đảng Kadima đã chiếm được đa số, tuy nhiên các giới chức của đảng này nó rằng họ muốn liên minh với đảng Lao Động và một trong các đảng tôn giáo nhỏ hơn để thành lập một liên minh lớn hơn.

Lên tiếng sau khi các kết quả chưa chính thức được loan báo, nhà lãnh đạo đảng Kadima, hiện là Quyền Thủ Tướng Israel, Ehud Olmert, nói rằng nếu các cuộc hòa đàm với chính phủ Palestine do nhóm Hamas lãnh đạo không thể thực hiện được, Israel sẽ đơn phương vạch ra biên giới phân định quốc gia Israel.

Ông Olmert nói rằng các đối tác liên minh với đảng của ông phải chấp nhận kế hoạch đơn phương rút ra khỏi khu vực bờ Tây sông Jordan của ông.

Hôm thứ tư tại Washington, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã gọi điện thoại chúc mừng ông Olmert.

Tuy nhiên, Thủ Tướng Palestine Ismail Haniyeh, là thành viên nhóm Hồi Giáo tranh đấu bạo động, cảnh báo rằng sẽ có một chu kỳ bạo động mới nếu Israel không thừa nhận các quyền của người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG