Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ tiến hành một vòng đàm phán mới về vấn đề gia nhập WTO


Các thương thuyết gia mậu dịch của Việt nam và Hoa kỳ bắt đầu tiến hành một vòng đàm phán mới, có tính chất quyết định đối với vấn đề Việt nam có thể gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới trong năm nay hay không.

Bản tin của hãng thông tấn Đức cho biết vòng đàm phán mới khai diễn ở Geneve hôm 24 tháng 3, với trọng tâm là những đòi hỏi của phía Hoa kỳ muốn Việt nam mở cửa thị trường ngân hàng, bán lẻ và viễn thông.

Đại sứ quán Mỹ ở Hà nội từ chối bình luận về các phiên họp kín này, nhưng trước đó các giới chức hữu quan cho biết cả Việt nam lẫn Hoa kỳ đều mong muốn đạt được thỏa thuận trong tháng này ngõ hầu Việt nam có thể gia nhập WTO trước khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11 tới đây.

Mới đây, Việt nam loan báo kết thúc cuộc đàm phán song phương với Canada và cho biết cuộc thương thuyết với phía Hoa kỳ diễn ra khá gay go. Việt nam hiện có số thặng dư mậu dịch khá lớn với Hoa kỳ, với lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ lên tới 6,5 tỉ đô la và nhập khẩu từ Mỹ 1,1 tỉ đô la.

Hoa kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt nam, nhưng vị thế đối tác mậu dịch hàng đầu đã bị lọt vào tay Trung quốc hồi năm ngoái, với kim ngạch mậu dịch hai chiều Việt-Trung lên tới 8 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG