Đường dẫn truy cập

Việt Nam đả kích việc EU áp đặt thuế bán phá giá lên hàng da giày xuất khẩu sang Châu Âu


Việt nam lên tiếng đả kích việc Liên hiệp Châu âu áp đặt thuế bán phá giá lên hàng da giày Việt nam và Trung quốc xuất khẩu sang Châu âu và nói rằng hành động đó có thể khiến nhiều công ty Việt nam bị khánh tận và hàng vạn công nhân bị mất công ăn việc làm.

Tường thuật hôm thứ sáu của hãng thông tấn Pháp trích lời một viên chức cao cấp của bộ Thương mại ở Hà nội nói rằng hành động của Liên hiệp Châu Âu là đáng tiếc và không hợp lý. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt nam, ông Lê Dũng cũng chỉ trích hành động của Liên hiệp Châu âu và nói rằng Việt nam sẽ ra sức đảo ngược quyết định đó trong thời gian tới đây. Ông Lê Dũng bác bỏ cáo giác của Châu Âu cho rằng các công ty Việt nam có được ưu thế bất công vì nhận được trợ giúp của nhà nước thông qua các khoản cho vay ưu đãi, thuê đất với giá rẻ, và những biện pháp tưởng lệ xuất khẩu.

Theo ông Lê Dũng các công ty Việt nam hoạt động theo nguyên tắc thị trường tự do.

Liên hiệp Châu Âu nhập khẩu từ 5 đến 6 tỷ euro giầy dép của Trung quốc và Việt Nam trong năm vừa qua.

Hôm thứ tư, khối này đã đồng ý áp dụng thuế quan bắt đầu từ 4% và sẽ tăng lên tối đa là 19,4% sau 5 tháng, trên một số hàng nhập từ hai nước này kể từ ngày 7 tháng 4.

Các khoản thuế quan sẽ được áp dụng đối với 9% số giầy bán trong Liên hiệp châu Âu, ngoại trừ giầy dép trẻ em, và một số giầy thể thao. Hôm thứ sáu, giới hữu trách Trung quốc cũng lên tiếng đả kích Liên hiệp Châu Âu và nói rằng hành động đó không mang lại lợi ích nào cho các nhà sản xuất da giày Châu Âu mà chỉ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất của Trung quốc.

Bài bình luận của tờ Trung quốc nhật báo, ấn bản Anh ngữ, nói rằng những biện pháp trừng phạt bất công này làm suy yếu cam kết của Liên hiệp Châu Âu về mậu dịch tự do và công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG