Đường dẫn truy cập

Một số chi tiết liên quan đến việc EU áp dụng thuế quan mới lên một số hàng giầy da của Việt Nam và Trung Quốc


Hội đồng Âu châu, cơ quan tối cao của Liên hiệp Âu Châu vừa mới ra quyết định sẽ đánh thuế chống phá giá với giày dép nhập khẩu từ Trung quốc và Việt nam. Đây là quyết định được đưa ra sau nhiều hồi tranh cãi và mức thuế gần 20 % với già dép Trung quốc, 17% với giày dép nhập khẩu từ Việt nam sẽ có hiệu lực và ngày 7.4 tới đây. Mức thuế này không áp dụng với giày thể thao và giày trẻ em. Đây là một quyết định trước sức ép của ngành công nghiệp giày gia Âu châu.

Từ trước đến nay những người thợ giày Italy, Tây ban nha hay Séc đều tự hào với những sản phẩm của mình thế nhưng thời gian sau này, khi thị trường mở cửa, hàng hóa giày dép của Trung quốc và Việt nam tràn ngập Liên hiệp Âu Châu làm họ không có cách nào cạnh tranh được. Mới chỉ cách đây có năm năm, Cộng hòa Séc một năm sản xuất tới 13 triệu đôi giày, nay con số này chỉ còn 5 triệu rưỡi. Tuy vậy một số chính khách cho rằng mức thuế chống phá giá này của Liên hiệp Âu châu là còn quá thấp. Bà Zuzana Roithova, nghị viên Quốc hội Âu châu người Séc lên tiếng:

Mức thuế như vậy còn quá thấp làm tác dụng của thuế không có hiệu lực cao. Hơn nữa thật là khó hiểu khi họ không áp dụng thuế chống phá giá với giày thể thao và giày trẻ em.

Liên hiệp Âu châu dựa vào một số điều kiện phát triển của hai quốc gia Trung quốc và Việt nam để làm lí do đưa ra thuế chống phá giá. Các nhà làm luật Âu châu cho rằng Việt nam và Trung quốc đã lợi dụng những giúp đỡ của chính phủ như thuê đất miễn phí hay miễn thuế để có thể sản xuất hàng hóa với giá thành rất thấp.

Các hiệp hội giày gia Âu châu than phiền rằng họ khó cạnh tranh được với giày dép Á châu khi mà giá thành sản xuất một đôi giày ở Trung quốc chỉ có 2.7 USD. Ở Âu châu với số tiền này, người ta không mua đủ nguyên vật liệu cho một đôi giày chứ đừng nói đến công thợ.

Một trong những vấn đề làm các chính khách cũng như ngành giày da Âu châu phải chú ý, đó là giá cả nhập khẩu không hợp lí từ Á châu. Giá nhập khẩu trung bình cho một đôi giày vào Âu châu chỉ có chưa tới 2 đô la, như vậy các nhà nhập khẩu đã nhập hàng với giá còn thấp hơn cả giá sản xuất tại Trung quốc, đó là một thí dụ. Bà Vlasta Mayerova, đại diện cho ngành giày da của Cộng hòa Séc cũng đã lên tiếng:

Nếu có đánh thuế lên cả 100% thì cũng chỉ là một trò cười mà thôi. Nếu một người nhập khẩu một đôi giày với giá 40 đô la và người kia nhập với giá chỉ có 40 cent thì cạnh tranh làm sao nổi.

Việc các nhà nhập khẩu từ Á châu cố tình khai hạ giá thành sản phẩm để lậu thuế cũng là một bài bản có tiếng trong các giới hải quan. điều này thậm chí cũng được Hội đồng Âu châu và Tổ chức mậu dịch thế giới để ý đến. Một nhân viên hải quan cho biết:

Theo nhân viên này, họ đã từng yêu cầu phía Trung quốc kiểm tra lại giá thành các mặt hàng nhập khẩu khi giá thành trong hóa đơn nhập quá thấp. Một năm sau phía hải quan mới có câu trả lời mà cũng chẳng dùng được vào vụ việc gì nữa.

Gần đây khi hải quan Cộng hòa Séc phát hiện một kho giày Trung quốc trị già hàng chục triệu thì một vấn đề khác cũng được nhắc đến nữa, đó là ngoài việc giày dép từ Trung quốc thường mang nhãn hiệu không có bản quyền, chất lượng giày dép cũng rất tồi và đặc biệc ở những loại giày dép cho trẻ em thường không đủ tiêu chuẩn. Một số bác sĩ lí liệu pháp cho hay, trẻ em nếu như không được mang giày tốt, đúng tiêu chuẩn, sẽ bị biến dạng chân khi trưởng thành. Với những gia đình nghèo khó, việc mua hàng hóa rẻ tiền là chuyện đương nhiên, ít người nghĩ đến chất lượng hay ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe. Và cũng chính vì thế, việc tăng giá nhập khẩu cho mặt hàng giày da cũng là điều suy nghĩ với cả những người tiêu dùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG