Đường dẫn truy cập

Khai mạc hội nghị dài 3 ngày về HIV/AIDS tại Hà Nội


Các chuyên gia y tế quốc tế khai mạc một hội nghị tại Việt nam với trọng tâm thảo luận là tác động của dịch bệnh HIV/AIDS đối với trẻ em trong vùng Đông Á và Thái bình dương.

Tường thuật của hãng thông tấn AP cho biết hôm thứ tư, phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã chủ trì lễ khai mạc của hội nghị dài 3 ngày tại Hà nội, qui tụ hơn 200 đại biểu của các cơ quan Liên hiệp quốc, các chính phủ và những tổ chức phi chính phủ.

Theo dự liệu, các đề tài thảo luận bao gồm vấn đề siêu vi HIV lây truyền từ mẹ sang con, vấn đề cung cấp thuốc men cho trẻ em nhiễm bệnh, và việc xây dựng nhóm công tác liên ngành tại mỗi quốc gia – tập trung vào lãnh vực phúc lợi trẻ em và điều phối việc tăng cường khả năng trợ giúp cho những trẻ em dễ bị t thương và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS từ nay cho đến năm 2010.

Các số liệu của cơ quan phòng chống bệnh AIDS của Liên hiệp quốc cho thấy trong khu vực Á châu Thái bình dương có khoảng một triệu rưỡi trẻ em có cha hoặc mẹ, hoặc cả cha lẫn mẹ, qua đời vì bệnh AIDS.

Trong năm 2004 còn có 121 ngàn em bé bị nhiễm chứng bệnh nguy hiểm này và khoảng 35 ngàn em cần được chữa trị để kéo dài mạng sống.

Trong bài diễn văn khai mạc hội nghị, phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm nói rằng việc Việt nam đứng ra tổ chức hội nghị khu vực đầu tiên về trẻ em và HIV/AIDS là một trong các bằng chứng cho thấy quyết tâm chính trị của giới lãnh đạo Hà nội trong việc chống lại dịch bệnh nguy hiểm này.

Đại sứ Hoa kỳ tại Việt nam, ông Michael Marine tuyên bố rằng chính phủ Mỹ đang ra sức làm việc để bảo đảm là trẻ em không bị quên lãng trong cuộc chiến chống HIV/AIDS. Năm 2004, tổng thống Hoa ky George W Bush đã quyết định thực hiện một chương trình toàn cầu với kinh phí 15 tỉ đô la trong vòng 5 năm để chống HIV/AIDS.

Việt nam là một trong 15 nước trên thế giới được chọn để nhận tài trợ từ chương trình này.

Cũng tại hội nghị này, thứ trưởng Y tế Việt nam, ông Trịnh Quân Huấn, cho biết Việt nam cần từ 348 triệu tới 595 triệu đô la để cải thiện công tác phòng chống và chữa trị HIV/AIDS từ nay cho tới năm 2010.

Một bản phúc trình của bộ Y tế Việt nam nói rằng kinh phí vừa kể là cần thiết để đạt chỉ tiêu giảm tỉ lệ lây nhiễm xuống dưới mức 0,3% vào năm 2010. Tính đến tháng 12 năm 2005, Việt nam ghi nhận 104,111 ca HIV, bao gồm 17,289 ca bệnh AIDS và 10,071 ca tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG