Đường dẫn truy cập

Cựu Bộ Trưởng ngoại giao Iraq được trả tiền để đưa thông tin cho CIA


Mạng lưới truyền hình NBC của Hoa Kỳ nói rằng, cựu Bộ Trưởng ngoại giao Iraq, ông Naji Sabri, là một người được trả tiền để cung cấp thông tin cho Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ.

Nêu lên một nguồn tin tình báo Hoa Kỳ được dấu tên, chương trình “Tin Tức Ban Đêm” của đài truyền hình NBC đêm hôm qua nói rằng, trước khi diễn ra cuộc chiến tranh Iraq lần thứ nhì, ông Sabri đã cung cấp cho Hoa Kỳ thông tin về võ khí của Iraq chính xác hơn là những ước tính của cơ quan CIA.

Đài NBC nói rằng Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ đã trả cho ông Sabri hơn 100000 đôla về những thông tin này. Mạng lưới truyền hình NBC cũng nói rằng, cơ quan tình báo Pháp đã giúp Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ tiếp xúc với ông Sabri khi ông có mặt tại New York hồi tháng 9 năm 2002.

Mạng lưới truyền hình này nói rằng ông Sabri , qua một người trung gian. đã cho cơ quan CIA biết rằng cựu Tổng Thống Iraq Saddam Hussein không có các võ khí sinh học nào đáng kể.

Đài truyền hình NBC cho hay, ông Sabri nói rằng, Saddam Hussein hết sức mong muốn có võ khí hạt nhân nhưng sẽ cần phải có nhiều thời gian mới có thể sản xuất một trái bom hạt nhân chứ không phải chỉ cần nhiều tháng như cơ quan CIA tưởng.

Bản tin này cũng nói rằng, ông Sabri đã khẳng định rằng Saddam Hussein có một kho võ khí hóa học mặc dầu kể từ khi xảy ra cuộc chiến tranh Iraq vẫn không tìm thấy các võ khí như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG