Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Thái Lan và Indonesia sẽ bắt đầu công trình khảo cứu để tìm ra liều lượng thuốc hữu hiệu nhất chống virut H5N1


Các nhà nghiên cứu tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia sẽ bắt đầu một công trình khảo cứu trong 2 năm để tìm ra liều lượng thuốc Tamiflu hữu hiệu nhất chống lại virut H5N1 gây bệnh cúm gà.

Hôm thứ sáu, bác sĩ Nguyễn Tường Vân, thuộc Viện Bệnh Nhiệt đới ở Hà Nội, cho biết các chuyên gia đã quyết định tăng gấp đôi liều Tamiflu lên tới 300 milligram cho các bệnh nhân bị nhiễm virut H5N1.

Bác sĩ Vân nói với hãng tin AFP rằng công cuộc khảo cứu cho thấy lượng virut trong các mẫu của bệnh nhân đã chết vẫn còn cao, khiến cần phải tăng liều điều trị để đạt được kết quả trị liệu tối ưu.

Không có thuốc chữa bệnh cúm gia cầm, nhưng Tamiflu được coi là phương cách chữa trị tuyến đầu hữu hiệu nhất để chống lại virut H5N1 đã làm gần 100 người thiệt mạng ở 7 nước tính từ năm 2003.

Dự án khảo cứu bắt đầu trong tuần này tại Hà Nội bởi hơn 100 chuyên gia quốc tế thuộc mạng lưới nghiên cứu lâm sàng bệnh cúm gia cầm Đông Nam Á.

Công cuộc khảo cứu sẽ diễn ra ở 3 quốc gia có số tử vong vì cúm gia cầm cao nhất.

Bộ Y tế Hoa Kỳ và các chẩn y viện và trường đại học của Anh quốc, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia tham gia vào dự án.

Tháng chạp năm ngoái, bệnh viện bệnh nhiệt đới ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết thuốc Tamiflu đã không hữu hiệu trong việc ngăn chặn hai ca tử vong.

Cũng trong tháng đó, hãng chế tạo Tamiflu là công ty dược phẩm Roche của Thụy Sĩ nói rằng có thể cần phải tăng liều lượng Tamiflu sau khi một cuộc khảo cứu cho thấy là virut H5N1 đã phát triển sức đề kháng với loại thuốc này.

Hôm thứ năm công ty Roche cho biết sẽ tăng thêm 1/3 sản lượng thuốc, và kêu gọi các chính phủ dự trữ thuốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG