Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Michael Marine: Việt Nam và Hoa Kỳ sắp tiến tới chỗ chung quyết các cuộc thương nghị song phương để gia nhập WTO


Phát biểu với các phóng viên tại Hà Nội hôm thứ năm, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Marine cũng nói rằng Việt Nam và Hoa Kỳ sắp tiến tới chỗ chung quyết các cuộc thương nghị song phương để Hà Nội được thu nhận vào WTO.

Theo tin của AP, đại sứ Marine nói ông tin rằng giới lãnh đạo Việt Nam có quyết tâm muốn đạt được thoả hiệp trong năm nay. Ông nói rằng ông không cảm thấy có sự thiếu thiện chí về chính trị như trong các cuộc thương nghị về hiệp định thương mại song phương. Hiệp định đó cuối cùng đã được thông qua vào năm 2001.

Mậu dịch giữa hai nước đã tăng vọt lên tới 7 tỷ rưỡi trong năm ngoái, so với dưới 1 tỷ đôla trước khi ký hiệp định. Một khi Việtnam được thu nhận vào WTO, ông Marine dự trù sẽ thấy một sư bột phát tương tự về đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tưởng cũng cần nhắc lại là Việt Nam đã thương lượng việc gia nhập tổ chức thương mại toàn cầu này trong khuôn khổ hòa nhập vào thị trường quốc tế. Để đạt được mục tiêu đó, Hà Nội phải đạt được các thỏa thuận song phương với cá nhân các thành viên của WTO, và vẫn còn phải đạt được thỏa thuận với một số nước, trong đó có Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ và Việt Nam đều bầy tỏ sự mong muốn nhiệt thành rằng thỏa thuận sẽ đạt được trước hội nghị APEC, do Hà Nội chủ trì vào tháng 11 năm nay. Các điểm còn vướng mắc là việc tiếp cận thị trường trong các lãnh vực nông nghiệp, quyền mua bán và phân phối, cũng như vấn đề tác quyền trí thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG