Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Các cuộc thương lượng để gia nhập WTO là con đường hai chiều


Phó thủ tướng Vũ Khoan tuyên bố các cuộc thương lượng để gia nhập WTO là con đường hai chiều, và không nên chỉ phụ thuộc vào những nhượng bộ từ phía Hà Nội.

Theo tin của Reuters, phó thủ tướng Vũ Khoan đã đưa ra lời phát biểu trước một vòng đàm phán mới với Hoa Kỳ dự kiến diễn ra vào cuối tháng này. Ông Vũ Khoan nói rằng có các dấu hiệu cho thấy việc Việt Nam gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới này không còn xa vời nữa.

Nhưng ông gợi ý rằng Hà Nội sẽ không gia nhập WTO bằng mọi giá.

Tại một diễn đàn kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài ở Hà Nội, ông Vũ Khoan nói rằng đây không phải là một tiến trình đơn giản bởi vì đó là một con đường hai chiều. Phần quyết định không chỉ phụ thuộc vào Việt Nam.

Là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, Việt Nam đã đạt được các thỏa thuận song phương với hơn 20 quốc gia thành viên WTO, trong đó có Trung quốc, Nhật bản, Liên hiệp châu Âu, Australia và New Zealand.

Nhưng các cuộc thương lượng gay go nhất là với Hoa Kỳ, nước cựu thù đồng thời là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Cuộc họp lần chót hồi tháng giêng vừa qua đã không đạt được một thỏa hiệp, tuy các nhà thương thuyết nói rằng cách biệt đã được thu hẹp về các lãnh vực dịch vụ, tài chính, ngân hàng, tiện nghi và viễn thông.

Các nhóm kinh doanh Hoa Kỳ hối thúc Việt Nam để họ được tiếp cận thị trường một cách công bằng và đối xử với các doanh nghiệp Hoa Kỳ theo đúng hiệp định thương mại Mỹ Việt và các quy định của WTO.

Hà Nội bắt đầu xin gia nhập WTO vào năm 1995 và vẫn nhấn mạnh là sẽ không gia nhập với bất cứ giá nào. Ngày tháng chưa được xác định, nhưng các cuộc thương nghị với Washington dự trù sẽ tiếp tục vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG