Đường dẫn truy cập

Sudan sẽ cho phép lực lượng duy trì hòa bình LHQ đến Darfur


Sudan tuyên bố sẽ cho phép lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc tới Darfur nếu nước này có thể đạt được một hòa ước với các tổ chức nổi dậy trong vùng.

Cho tới nay, Sudan vẫn bác bỏ ý kiến thay thế lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Phi Châu tại Darfur bằng một lực lượng hùng hậu hơn của phái bộ Liên Hiệp Quốc.

Nhưng hôm nay, Bộ Trưởng Ngoại Giao Sudan, ông Lam Akol, nói rằng, Sudan sẽ chấp nhận các binh sĩ của Liên Hiệp Quốc khi đạt được một hòa ước với quân nổi dậy.

Cuộc hòa đàm tại thủ đô Abuja của Nigeria đã bị bế tắc giữa lúc có những tranh chấp giữa các nhóm phiến loạn.

Ông Akol lên tiếng như vậy trong cuộc họp của Bộ Trưởng Ngoại Giao các nước trong liên hiệp Phi Châu tại Ethiopia . Các Bộ Trưởng này đang thảo luận xem có yêu cầu Liên Hiệp Quốc đảm nhiệm trách vụ duy trì hòa bình tại Darfur hay không. Nhưng đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, ông John Bolton, nói rằng, ý kiến này đã bị chống đối dữ dội.

Các giới chức Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu châu đã gây áp lực mạnh cho việc chuyển giao nhiệm vụ này. 7000 binh sĩ trong lực lượng duy trì hòa bình của Liên hiệp Phi Châu gặp khó khăn vì thiều nguồn tài trợ và đã không thể chặn đứng được các cuộc bạo động trong vùng bị chiến tranh tàn phá này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG