Đường dẫn truy cập

Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng hy vọng đàm phán sẽ mang lại giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran


Người lãnh đạo Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã bày tỏ hy vọng rằng đàm phán sẽ giúp mang lại một giải pháp mà cả Iran lẫn cộng đồng quốc tế có thể chấp nhận được đối với các tham vọng hạt nhân của chính quyền Tehran.

Tuy nhiên các nhà ngoại giao Hoa Kỳ thấy có rất ít triển vọng vượt qua được tình trạng bế tắt hiện nay. Từ Vienne, nơi đang diễn ra các cuộc họp kín của Hội Đồng Quản Trị IAEA, thông tín viên Marlene Smith của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây.

Ông Mohamed ElBaradei, giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, cho biết ông lạc quan tin tưởng rằng biện pháp đàm phán sẽ giúp giải quyết được tình trạng bế tắt của việc quốc tế đòi Iran phải ngưng các hoạt động hạt nhân của họ.

Ông ElBaradei là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị gồm 35 ủy viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc tế. Ông đang ra sức tìm cách ngắn chặn một cuộc đối đầu toàn diện với Iran.

Tháng trước Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã đệ trình báo cáo về Iran cho Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nhưng chưa ủng hộ việc phải có hành động, chẳng hạn như phải có biện phát trừng phạt đối với quốc gia có nhiều dầu hỏa này.

Iran nhất mực nói rằng họ có quyền sử dụng công nghệ thuật hạt nhân cho các mục đích hòa bình, và họ sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân của họ, bất chấp những lời kêu gọi tự chế.

Ông Matthew Boland, phát ngôn viên của phái bộ Hoa Kỳ tại Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế ở Viên, cho biết hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Iran sẽ hợp tác với cơ quan này.

Giới lãnh đạo Iran không cho phép Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế tiếp cận đầy đủ thông tin, cũng không chịu để cho cơ quan này được đến thăm mọi địa điểm và tiếp xúc với mọi người mà cơ quan yêu cầu. Báo cáo của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế ghi nhận rằng Iran không đồng ý giao nộp các tài liệu về việc sản xuất các thành phần của vũ khí hạt nhân.

Hoa Kỳ nói rằng Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã tiết lộ một số khía cạnh trong chương trình hạt nhân của Iran, và những khía cạnh này chỉ hữu lý nếu Iran có ý định chế tạo một trái bom hạt nhân.

Iran bác bỏ những tin tức nói rằng họ đang bí mật phát triển vũ khí hạt nhân, và quy lỗi cho Hoa Kỳ đã làm cho các cuộc đàm phán không mang lại kết quả.

Người ta tin rằng Hội Đồng Quản Trị của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế sẽ dành phần lớn thời gian trong tuần lễ này để xem xét vấn đề Iran trước khi quyết định nên làm gì kế đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG