Đường dẫn truy cập

Hàng chục ngàn người biểu tình chống tổng thống Bush tại Ấn Ðộ


Hàng chục ngàn người Hồi giáo và thành viên đảng cộng sản biểu tình phản đối tại hai thành phố lớn của Ấn độ trong lúc tổng thống Bush khởi sự chuyến viếng thăm kéo dài 3 ngày đến New Delhi.

Tại thủ đô Ấn và thành phố Calcutta, những người biểu tình phản đối cuộc chiến tại Iraq và các chính sách đối ngoại của tổng thống Bush. Theo dự liệu sẽ còn có thêm các vụ biểu tình khác nữa trong thời gian ông viếng thăm nước Ấn.

Trước đó tổng thống Bush nói rằng Hoa Kỳ và Ấn Độ là hai đối tác chiến lược có chung với nhau rất nhiều quyền lợi, bao gồm cả sự hợp tác kinh tế và cả hai quốc gia đều muốn giúp những nền dân chủ như Afghanistan.

Chuyến đi đầu tiên của tổng thống đến Nam Á diễn ra trong lúc các thương thuyết gia của Ấn và Hoa Kỳ thảo luận về một hiệp ước hợp tác hạt nhân, để Ấn Độ có thể mở cửa cho các thanh sát viên LHQ đến thanh tra các lò phản ứng hạt nhân dùng cho mục tiêu dân sự của họ.

Tổng thống Bush cho biết nếu hai bên không đồng ý được với nhau về việc làm sao tách rời các cơ sở hạt nhân dân sự ra khỏi các cơ sở quân sự thì các cuộc thảo luận sẽ còn được tiếp tục.

Tổng thống Bush sẽ họp với tổng thống Ấn Abdul Kalam và thủ tướng Manmohan Singh và sẽ đọc diễn văn trên đài truyền hình Ấn Độ trước khi lên đường sang thăm Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG