Đường dẫn truy cập

Suy tư, xao xuyến và tiếc nuối của thế hệ Baby Boomer tại Hoa Kỳ


Khi đến một tuổi nào đó người ta thường hay ngẫm lại quá khứ và tự xét những gì mình đã làm trong đời. Lứa đầu của thế hệ được gọi là Baby Boomer tại Hoa Kỳ, tức là những người đã ra đời trong đợt sinh sản mạnh sau thế chiến thứ hai, nam nay đã bước vào ngưỡng cửa của tuổi 60. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay sẽ đến với quí thính giả trong bài viết của Ted Lanphair về những suy tư, những xao xuyến và cả những tiếc nuối của thế hệ đã trải qua nhiều sôi động và đổi thay của thời thế.

Những người trong lứa đầu của thế hệ baby boomer, thế hệ ra đời trong khoảng thời gian giữa thập niên 1946 đến 1964 tại Hoa Kỳ nay tóc đã điểm sương. Thế hệ này sống qua trào lưu âm nhạc trẻ cuồng nhiệt, một số ít nhiều đã qua kinh nghiệm cần sa, ma túy, và họ lớn lên ở một thời đại mới với thuốc ngừa thai và giới tính buông thả hơn các thế hệ trước rất nhiều, cũng như đã tham dự vào cơn lốc của trào lưu phản chiến khoảng thập niên 1960. Ngày nay quay nhìn lại quá khứ, nhiều người thuộc thế hệ đó đang tiếc nuối và phân vân tự hỏi khoảng thời gian lý tưởng của tuổi trẻ đã qua có gì tương ứng với khuôn thước của những công việc ở các đại công ty mà họ đang nắm giữ cũng như với những căn nhà đồ sộ của họ trong các khu ngoại ô thành phố hay không.

Nhìn lại sau lưng họ thắc mắc không hiểu tại sao họ có thể êm ái xếp lại cái quá khứ sôi động, đầy nhiệt huyết và có khi còn hoang đàng nữa kia, để mà vào khuôn vào phép làm cho những công ty, các tổ hợp hay đảm nhận những công việc gò bó ?

Tờ Washington Times nêu lên rằng đây là những người của một thế hệ mà tổng thống John F. Kennedy đã phải thách thức bằng câu hỏi: Các bạn có thể làm gì cho tổ quốc ? Hàng ngàn người của thế hệ này đã gia nhập Đoàn Thanh Niên Phụng Sự Hòa Bình hoặc hoạt dộng tích cực trong các ủy ban hành động chính trị, và một số còn dành hết sự nghiệp của họ để theo đuổi những hoài bão thời thanh xuân, biến lý tưởng thành hành động. Nhưng cũng lại có rất nhiều, nhiều lắm, những người mà cuộc đời đưa đẩy họ vào làm những công việc như bao người khác và mối ưu tư của họ giờ đây là lo chăm chút diện mạo bề ngoài của mình đang bước vào tuổi xế chiều hơn là lo xoay chuyển, sửa đổi thế giới.

Thật là quái dị, và cũng thật là trớ trêu khi ngày nay họ chợt thấy mình cất tiếng hát theo một bản nhạc phản chiến của Pete Seeger trên làn sóng điện trong lúc lái chiếc xe sang trọng của mình trở về căn nhà nơi đang chung sống với người vợ, hay người chồng thứ nhì sau khi đã trải qua một lần ly dị.

Họ đã gạt sang một bên những khẩu hiệu hòa bình và tình yêu của thời phản chiến mộng mơ cũ để sống cho danh nghĩa là kiến tạo cho bản thân và cho gia đình, cho con cái. Và đã thành đạt được, hay gần đầy đủ, những phương tiện vật chất nhà cao cửa rộng, xe cộ sang trọng, tiền của dồi dào, thì giờ đây họ lạiï đang tự hỏi “Nếu ta có đủ tất cả, thì đấy có phải là tất cả hay không ?”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG