Đường dẫn truy cập

Iran và Nga sẽ mở thêm các cuộc thảo luận tại Tehran


Các giới chức Nga và Iran cho biết họ dự định thảo luận thêm nữa sau khi kết thúc cuộc đàm phán 2 ngày ở Moskova về một đề nghị của Nga nhằm giải quyết vụ tranh chấp hạt nhân giữa Iran và Tây phương. Sau phiên họp ngày hôm nay, người cầm đầu phái đoàn Iran mô tả cuộc đàm phán là có tính chất tích cực và xây dựng.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cuộc họp này không hề bị thất bại và đôi bên sẽ mở thêm các cuộc thảo luận tại Tehran, tuy ngày giờ chưa được ấn định.

Cũng trong ngày hôm nay phát ngôn viên Lưu Kiến Siêu của bộ ngoại giao Trung quốc lên tiếng kêu gọi Iran tạm ngưng công tác tinh luyện uranium trong lúc tiến hành đàm phán với Nga. Ông Lưu nói rằng hành động này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran thông qua thương thuyết.

Nga và Iran đang bàn về một đề nghị, theo đó Iran sẽ tinh luyện uranium trên lãnh thổ Nga để dùng cho các nhà máy hạt nhân ở Iran. Kế hoạch này nhằm giải tỏa lo ngại của các nước Tây phương là Iran đang bí mật chế tạo bom hạt nhân.

Nhiều người xem cuộc đàm phán với Nga là cơ hội chót để Iran giải quyết vấn đề này trước khi Cơ quan nguyên tử năng quốc tế mở phiên họp vào ngày 6 tháng 3 để bàn về chương trình hạt nhân của Iran. Hội nghị này có thể dẫn tới việc Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc chế tài Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG