Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Palestine sẽ chính thức yêu cầu nhóm Hamas thành lập một chính phủ mới


Hôm nay, Tổng Thống Thẩm Quyền Palestine, ông Mahmoud Abbas sẽ chính thức yêu cầu Thủ Tướng được chỉ định thuộc tổ chức Hamas Ismail Haniyeh thành lập một chính phủ mới.

Tổ chức Hamas muốn thành lập một chính phủ liên hiệp nhưng Đảng Fatah của ông Abbas và tổ chức tranh đấu Thánh Chiến Hồi Giáo từ chối không tham gia liên hiệp với tổ chức Hamas.

Chính phủ mới của Palestine đang gặp phải một cuộc khủng hoảng tài chánh sau khi Israel quyết định ngưng việc chuyển giao hằng tháng cho Thẩm Quyền Palestine nhiều triệu đô la trong nguồn lợi quan thuế mà họ đã thâu.

Trong một cuộc họp báo, ông Abbas gọi quyết định của Israel là hết sức tai hại.

Các nước Tây Phương cũng đe dọa cắt ngân khoản viện trợ nếu tổ chức Hamas không từ bỏ đường lối bạo động và chấp nhận quyền tồn tại của quốc gia Israel. Iran kêu gọi các quốc gia Hồi Giáo trợ giúp tài chánh cho chính phủ Palestine.

Hôm nay, nhà lãnh đạo tổ chức Hamas, ông Kaled Mashaal nói rằng Iran sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong vấn đề Palestine. Israel nói rằng họ sẽ không tiếp xúc với chính phủ Palestine do tổ chức Hamas lãnh đạo, nhưng hôm nay, Thủ Tướng lâm thời của Israel, ông Ehud Olmert, nói rằng vẫn còn hy vọng để đạt được hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG