Đường dẫn truy cập

Hamas tuyên bố sẽ không tuân thủ các hiệp định đã ký trước đây với Israel


Sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm thứ bảy, các nhà lập pháp thuộc nhóm cực đoan Hamas của Palestine tuyên bố rằng họ sẽ không tuân thủ các hiệp định đã ký trước đây với Israel.

Nhóm Hamas hiện đang nắm quyền kiểm soát trong tân Quốc Hội Palestine.

Trong bài diễn văn đọc trước 132 đại biểu quốc hội, Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas, nói rằng ông sẽ tiếp tục theo đuổi các cuộc thương thuyết với Israel. Đảng Fatah của ông Abbas đã bị nhóm Hamas đánh bại trong cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Ông Abbas cũng kêu gọi nhóm Hamas tôn trong các hiệp định ký với Israel trong đó có Hiệp Ước Oslo năm 1993, qui định việc thành lập Thẩm Quyền Palestine.

Tuy nhiên, nhóm Hamas nói rằng họ sẽ sớm đề nghị với quốc hội một kế hoạch nhằm hưu chiến lâu dài với Israel nếu Israel rút ra khỏi tất cả các vùng đất đã chiếm trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Tổng Thống Abbas, kêu gọi Israel đừng trừng phạt người Palestine vì họ đã bỏ phiếu cho các thành viên của nhóm Hamas. Ông cũng nói rằng bất cứ một sự dàn xếp chung cuộc nào cũng nên dựa trên các cuộc thương thuyết trực tiếp giữa Israel và người Pakistan và không nên có các hành động đơn phương.

Các lãnh đạo của nhóm Hamas đã bác bỏ các lời kêu gọi của ông Abbas và nói rằng trong khi họ xem xét điều mà họ gọi là một cuộc hưu chiến lâu dài với Israel, họ sẽ không thừa nhận sự hiện hữu của một nước Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG