Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc bất bình về phúc trình của LHQ kêu gọi đóng cửa trại tù Guantanamo


Tòa Bạch Ốc bất bình về một phúc trình của Liên Hiệp Quốc kêu gọi đóng cửa tại tù của Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cuba.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Scott McClellan hôm thứ năm nói rằng, các điều tra viên lập ra phúc trình này đã khiến cho Liên Hiệp Quốc nghi ngờ khi tường trình về những cáo buộc của tù nhân nhưng không đi sâu vào vấn đề.

Phúc trình của Liên Hiệp Quốc được phổ biến ngày thứ năm kết luận rằng chính phủ Mỹ đã vi phạm quyền của tù nhân – là phải được xét xử công bằng tại một tòa án độc lập, và phúc trình này đề nghị rằng hoặc là Hoa Kỳ phải đưa những tù nhân này ra xét xử như vậy hoặc là phải thả tất cả ra. Phúc trình này còn nói rằng có những trường hợp đối xử với tù nhân đã lên đến mức tra tấn.

Quốc hội của Liên Hiệp Châu âu hôm thứ năm vừa thông qua một nghị quyết không ràng buộc, lên tiếng ủng hội lời kêu gọi đóng cửa trại tù này.

5 điều tra viên độc lập đã soạn thảo phúc trình này cho Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc dựa vào nội dung phỏng vấn các cựu tù nhân ở trại này, các luật sư, báo giới, phúc trình của các tổ chức phi chính phủ, và những tài liệu đã được công bố của chính phủ Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên McClellan nói rằng những tù nhân theo al-Qaida là những phần tử khủng bố nguy hiểm, và chúng đã tung ra những thông tin sai lệch. Ông nói thêm rằng Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã được vào quan sát đầy đủ trại tù này.

Các điều tra viên của Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã từ chối lời mời đến thăm trại tù tại Vịnh Guantanamo bởi vì họ sẽ không được tự do để tiếp xúc với các tù nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG