Đường dẫn truy cập

Italia chuẩn bị cho Thế Vận Hội mùa Ðông 2006


Chủ Tịch Ủy Ban Olympic Quốc Tế, Jacques Rogge, đến thăm làng Olympic ở thành phố Turin 3 ngày trước lễ khai mạc. Các biện pháp an ninh đã được siết chặt và vẫn còn những vấn đề nhỏ trong thành phố, tuy nhiên nhà chức trách tin tưởng rằng Đại Hội Olympic mùa đông này sẽ thành công. Từ Rome TTV đài VOA Sabina Castelfranco gửi về bài tường trình sau đây.

Tổng Thống Italia Carlo Azeglio Ciampi nói rằng lễ khai mạc và thắp đuốc Olympic vào thứ sáu tuần tới, một biểu tượng của tình huynh đệ giữa các dân tộc trên thế giới, sẽ là giây phút đầy xúc động đối với người Italia cũng như các vận động viên thể thao trên toàn thế giới.

Tổng Thống Ciampa kêu gọi công dân Italia hảy tỏ tinh thần trách nhiệm trong khi đất nước chuẩn bị chủ trì Đại Hội Olympic mùa đông lần thứ 20. Ông nói rằng mọi người đã làm việc tận lực để chuẩn bị cho cuộc tranh tài thể thao này và ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đại hội đối với vùng Piedmont và toàn thể đất nước Italia.

Tổng Thống Ciampa nói rằng hàng triệu người sẽ thấy những hình ảnh của rặng núi Alps, của thung lủng Piedmont, của các gác chuông nhà thờ, và của các ngôi tháp trong những thành phố của Italia. Ông nói thêm rằng ông tin tưởng tất cả công dân Italia cũng như các cơ quan, định chế trong nước sẽ cùng hợp sức làm việc để đại hội Olympic diễn ra tốt đẹp nhất.

Tổng Thống Italia nói rằng đây là một cơ hội để người Italia khẳng định các khả năng của mình cũng như đẩy mạnh đà phát triển đất nước. Và đây là một cơ hội không thể bỏ lỡ.

Trong khi Tổng Thống Italia lên tiếng thì Chủ Tịch Ủy Ban Olympic Quốc Tế ông Jacques Rogge cùng với ban điều hành của ủy ban đang đến thăm các cơ sở thi đấu trong làng Olympic ở Turin. Ông Rogge sẽ lưu lại trong làng thế vận, nơi mà ông nhận xét là mang phong cách và sắc thái văn hóa của Italia.

Ông nhận định rằng làng thế vận với diện tích 100 ngàn mét vuông có thể đón tiếp 2500 người từ 85 quốc gia này sẽ giúp bôi xóa đi hình ảnh Turin như một thành phố xám xịt, ảm đạm.

Vào lúc kết thúc chuyến tham quan, một buổi lễ ký kết văn kiện Hưu Chiến Olympic đã diễn ra. Đây là một sáng kiến nhằm khuyến khíchngưng các cuộc xung đột võ trang trong thời gian đại hội Olympic từ 10 đến 26 tháng 2.

Các biện pháp an ninh đã được siết chặt tại Turin. Một chiến dịch bảo vệ an ninh qui mô lớn được triển khai với khoảng 10000 cảnh sát viên được sự yễm trợ của binh sỉ quân đội để bảo vệ đại hội.

Thủ Tướng Italia, ông Silvio Berlusconi nói rằng Italia đã tận lực nhằm giữ an ninh cho đại hội Olympics

Trong khi đó, quốc hội Italia đã thông qua một biện pháp trong đó có một chương trình bán vé số để gây quĩ tài trợ cho đại hội Olympic mùa đông ở Turin.

Thành phố này đã sẵn sàng tiếp đón các vận động viên, các quan chức và khách dự đại hội, tuy nhiên hiện vẫn còn một số vấn đề nhỏ. Ủy ban Olympic đang gặp rắc rối trong việc yêu cầu những người lái xe Italia tôn trọng các làn đường dành riêng cho xe của đại hội, thêm vào đó hơn 2000 tài xế xe buýt được thuê để lái xe cho đại hội vẫn còn đang học cách đi lại và phương hướng trong khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG