Đường dẫn truy cập

Nhật và Bắc Triều Tiên kết thúc 5 ngày đàm phán tại Bắc Kinh


Các thương thuyết gia Nhật và Bắc Triều Tiên kết thúc 5 ngày đàm phán tại Bắc Kinh hôm nay mà không đạt được một thỏa thuận nào.

Đổng lý văn phòng phủ Thủ Tướng Nhật, ông Shinzo Abe, cho biết Tokyo thất vọng trước việc Bình Nhưỡng không cung cấp thêm thông tin về vụ các công dân Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc trong những thập niên 1970 và 1980.

Các thương thuyết gia Nhật cũng đã cố gắng thuyết phục Bắc Triều Tiên trở lại tham gia các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy vậy, Bắc Triều Tiên một mực đòi Hoa Kỳ phải bãi bỏ các biện pháp chế tài kinh tế nhắm vào Bình Nhưỡng trước khi nối tiếp lại các cuộc đàm phán này.

Đặc sứ Bắc Triều Tiên, ông Song il-Ho, kêu gọi Nhật gây sức ép để Hoa Kỳ bãi bỏ các biện pháp trừng phạt này. Mặt khác, Bắc Triều Tiên lại lên tiếng đòi Nhật bản bồi thường vì vụ chiếm đóng bán đảo Triều tiên từ năm 1910 đến năm 1945.

Bình Nhưỡng cũng đòi Nhật phải trao lại các nhân viên trong chương trình nhân đạo từng giúp những người Bắc Triều Tiên đào tỵ nhưng Tokyo đã bác bỏ sự yêu cầu này. Hai bên đã đồng ý họp lại nhưng không ấn định ngày giờ họp.

Vào lúc kết thúc các cuộc thương thuyết ở Bắc Kinh, cuộc thương nghị về bình thường hóa quan hệ đầu tiên giữa Nhật và Bắc Triều Tiên sau 3 năm đình chỉ, đặc sứ Nhật Koichi Haraguchi đã phát biểu rằng vào lúc kết thúc hôïi nghị, vẫn còn có sự nghi ngờ về những nỗ lực nào đã được thực hiện và về việc khi nào mới áp dụng các biện pháp cụ thể.

Tuy vậy ông cho rằng đây là một cuộc họp đầu tiên sau một thời gian đình chỉ khá lâu, hai bên đều hiểu rằng vẫn còn có những khác biệt rất lớn trong lập trường của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG