Đường dẫn truy cập

Việt Nam chuẩn bị cho đại hội đảng


Các vụ tranh chấp ý thức hệ từng gây rạn nứt trong đảng cộng sản Việt Nam rất có thể đã tan biến trong khi các cán bộ đảng chuẩn bị cho đại hội 5 năm một kỳ, sắp diễn ra vào tháng tư này.

Thay vào đó, các vụ tranh giành giữa các phe phái đang hồi gia tăng kịch liệt. Các phân tích gia cho rằng cán bộ đảng ngày nay không còn coi đảng là một trận địa giữa chủ nghĩa bảo thủ và chủ nghĩa cải cách.

30 năm sau khi thống nhất đất nước và 2 thập niên sau khi tung ra các cuộc cải cách kinh tế, được biết với cái tên Đổi mới, Việt Nam ngày nay đang đang tiến dần đến chủ nghĩa tư bản, mà khó lòng quay ngược lại được. Việt Nam đang thực hiện mọi nỗ lực để được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, tức WTO, và để nhanh chóng hội nhập nền kinh tế toàn cầu.

Và đại hội đảng sắp tới có phần chắc sẽ tán trợ xu hướng này. Ông Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Phòng thủ Australa ở Canberra, cho biết nói chung đã có sự đồng ý về chiều hướng trong chính sách kinh tế, chống tham nhũng và cải tổ các doanh nghiệp do nhà nước làm chủ. Đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tăng 8,4% năm ngoái và mức sinh hoạt của dân chúng đang gia tăng một cách nhanh chóng.

Thị trường chứng khoán đang hoạt động mạnh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nơi các xí nghiệp nhà nước được bán đấu giá cho các nhóm tư nhân. Từ “lợi nhuận” không còn là một từ cấm kỵ và các viên chức nhà nước ở mọi cấp bậc đều tham gia các vụ giao dịch buôn bán tư nhân có sinh lợi.

Không còn một ai nhắc đến việc hồi phục các cơ câu tập thể từng khiến cho nước này khánh tận trong những năm 1980. Các cuộc thảo luận sôi nổi chắc chắn sẽ diễn ra liên quan đến chính sách đối ngoại trong khi Việt Nam đã phát huy các quan hệ cùng một lúc với Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, cao điểm của đại hội có lẽ sẽ xoay quanh sự tranh giành giữa các phe phái để chiếm lấy các chức vụ cao cấp trong đảng và chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG