Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hoan nghênh kế hoạch cho phép Teheran tinh chế Uranium ở Nga


Trung Quốc lên tiếng ủng hộ đề nghị của Nga nhằm mục đích giải quyết cuộc giằng co giữa Iran và phương Tây về chương trình hạt nhân của Iran.

Một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Khổng Tuyền, hôm nay lên tiếng hoan nghênh kế hoạch cho phép Teheran tinh chế chất uranium trên lãnh thổ Nga để dùng trong các lò phản ứng của Iran. Ông kêu gọi tất ca các phe hữu quan nên giải quyết vấn đề này bằng đường lối ngoại giao.

Ông Khổng Tuyền cho biết đề nghị của Nga là một cố gắng khá tốt nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc hiện nay và ông hy vọng tất cả các phe cố gắng tạo điều kiện để khởi động lại các cuộc thương nghị.

Thương thuyết gia hàng đầu của Iran, ông Ali Larijani, đã hội đàm hôm nay với các quan chức Trung Quốc ở Bắc Kinh. Ông gọi đề nghị của Nga là hữu ích nhưng nói rằng cần phải thảo luận thêm. Các chính phủ Tây phương tố cáo Teheran là đang bí mật tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân nhưng Iran bác bỏ tố giác này.

Vào thứ hai, các Ngoại trưởng của Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ họp tại London để thảo luận về một sách lược chung nhằm giải quyết vụ giằng co này.

Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế sẽ họp vào ngày 2 tháng 2 tại Vienna khi các nước phương Tây có lẽ sẽ thúc đẩy việc đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để có thể áp dụng các biện pháp chế tài đối với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG