Đường dẫn truy cập

Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Khắc Toàn


Ông Nguyễn Khắc Toàn, một nhân vật bất đồng chính kiến ở Việt nam, vừa được nhà chức trách thả ra khỏi nhà giam sau khi bị cầm tù 4 năm, nhưng vẫn tiếp tục bị quản thúc tại gia trong 3 năm.

Tường thuật hôm thứ năm của hãng thông tấn Pháp cho biết người vẫn thường được các tổ chức nhân quyền quốc tế ghi trong danh sách ‘các nhân vật bất đồng chính kiến trên mạng” này đã được phóng thích hôm thứ ba trong đợt “ân xá” nhân dịp Tết âm lịch.

Ông Nguyễn Khắc Toàn, năm nay 50 tuổi, cho biết sau khi ở tù 4 năm, sức khỏe ông đã suy yếu khá nhiều vì điều kiện sống trong tù vô cùng khắc nghiệt. Ông nói rằng hiện giờ ông đi đứng khó khăn, bị chấn thương cột sống và áp huyết cao.

Nhân vật tranh đấu được dư luận quốc tế lưu tâm đặc biệt này đã bị tuyên án 12 năm tù và 3 năm quản chế hồi tháng 12 năm 2002 về tội gọi là “tội gián điệp”, sau khi ông thu thập và phổ biến trên internet những thông tin về các vụ khiếu kiện và những bài viết kêu gọi chính quyền thực thi dân chủ.

Ông Nguyễn Khắc Toàn cho biết ông là thành viên của một phong trào yêu cầu chính phủ thực hiện dân chủ một cách ôn hòa để biến đổi Việt nam từ chế độ Cộng sản giáo điều thành một xã hội cởi mở theo thể chế đa đảng.

Ông nói thêm rằng ông hoạt động chung với các nhân vật tranh đấu cho dân chủ như cựu Trung tướng Trần Độ, và các ông Hoàng Minh Chính, Nguyễn Thanh Giang.

Ông cũng tiết lộ rằng ông được phân công in một tuyển tập các bài viết kêu gọi dân chủ để gởi cho các nhà lãnh đạo của đảng Cộng sản và chính phủ ở Hà Nội.

Theo lời ông Nguyễn Khắc Toàn, trước khi thả ông ra khỏi tù giới hữu trách đã ra lệnh cấm ông không được liên hệ với các nhân vật tranh đấu cho dân chủ, không được cho báo chí phỏng vấn, và phải trình diện công an mỗi tháng một lần.

Năm ngoái, chính quyền Hà Nội đã phóng thích một số tù nhân lương tâm vào những dịp lễ lớn. Hiện giờ người ta vẫn chưa rõ là Tết năm nay, ngoài ông Nguyễn Khắc Toàn, còn có nhân vật bất đồng chính kiến nào được thả hay không.

Hôm thứ năm, Hội ân xá quốc tế đã phổ biến một thông cáo tỏ ý hoan nghênh việc ông Nguyễn Khắc Toàn được thả. Tuy nhiên, bà Janice Beanland, điều hợp viên Đông Nam Á của tổ chức nhân quyền này, nói thêm rằng: bản án nặng nhắm vào ông Toàn vốn không nên được áp đặt ngay từ đầu.

Bà nói thêm rằng chính phủ Việt Nam nên trả tự do cho những nhân vật bất đồng chính kiến trên mạng còn bị giam cầm chỉ vì họ dùng internet và email để bày tỏ ý kiến về nhân quyền và dân chủ, trong đó có nhà báo Nguyễn Vũ Bình và bác sĩ Phạm Hồng Sơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG