Đường dẫn truy cập

Việt Nam có phần chắc sẽ gia nhập WTO trong năm 2006


Nhà thương thuyết hàng đầu của Việt nam trong lãnh vực thương mại cho biết Việt nam có phần chắc là sẽ gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO trong năm nay.

Theo tường thuật của AFP, Thứ trưởng Thương mại Lương Văn Tự cho báo chí Việt nam biết rằng những tiến bộ đạt được trong vòng đàm phán mới đây với Hoa kỳ đã tạo điều kiện thuận lợi cho vòng đàm phán kế tiếp ở Washington và cho phiên đàm phán đa phương ở Geneve vào tháng 3; và điều này hứa hẹn là “khả năng Việt nam gia nhập WTO trong năm 2006 là hiện thực.”

Ông Lương Văn Tự cho biết như thế hôm thứ năm, một ngày sau khi Việt nam ký kết với New Zealand thỏa thuận kết thúc đàm phán song phương. Oâng Tự cho biết thêm rằng hiện nay chỉ còn ba đối tác yêu cầu đàm phán song phương là Hoa kỳ, Australia và Mexico.

Tuy Honduras và Cộng hòa Dominique cũng yêu cầu đàm phán, nhưng vì hai nước này trên thực chất không có quan hệ buôn bán với Việt nam, nên các cuộc điều đình dự kiến sẽ không gặp nhiều trở ngại.

Theo lời ông Lương Văn Tự, nếu có thể kết thúc các cuộc đàm phán với Hoa kỳ và các đối tác khác trong nửa đầu năm nay, Việt nam sẽ hoàn tất các cuộc đàm phán gia nhập WTO trong năm nay, và có thể nói rằng Việt nam đã “tiến sát tới mục tiêu” gia nhập WTO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG