Đường dẫn truy cập

Việt Nam đạt được bước tiến quan trọng trong nỗ lực gia nhập WTO


Việt Nam đạt được một bước tiến quan trọng trong nỗ lực gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO sau khi kết thúc cuộc đàm phán song phương với New Zealand.

Theo tường thuật của các hãng thông tấn quốc tế, thỏa thuận kết thúc đàm phán đã được ký kết tại Hà nội hôm thứ tư giữa Thứ trưởng thương mại Việt nam, ông Lương Văn Tự, và đại sứ New Zealand tại Việt nam, ông Michael Chilton.

Trong tuyên bố chung đưa ra nhân dịp này, các giới chức cho biết đôi bên đã có những nhượng bộ đáng kể trong vài lãnh vực, và đôi bên cùng khẳng định tư thế của Việt nam là ‘một nước đang phát triển trong quá trình chuyển đổi kinh tế.’

Bộ trưởng Đàm phán Thương mại New Zealand, ông Philipin Goff tuyên bố ở Wellington rằng: thỏa thuận này công bằng cho cả đôi bên và đã có được sau 10 vòng đàm phán gay go bắt đầu từ năm 2002.

Các nhà phân tích cho rằng diễn tiến này mang lại nhiều thuận lợi cho tiến trình gia nhập WTO của Việt nam. Hai đối tác chính còn phải tiếp tục đàm phán ráo riết là Hoa kỳ và Australia, bên cạnh 3 đối tác còn lại là Mexico, Honduras và Cộng hòa Dominique.

Hồi tuần trước, các giới chức ở Hà nội và Washington cho biết đã đạt được tiến bộ đáng kể trong vòng đàm phán mới nhất về đơn xin gia nhập WTO của Việt nam, và vòng đàm phán kế tiếp dự trù sẽ diễn ra ở Washington vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG