Đường dẫn truy cập

Bầu cử quốc hội Canada sẽ diễn ra vào ngày mai


Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đảng Bảo thủ thuộc phe đối lập ở Canada đang dẫn đầu ít nhất 10 điểm trong lúc cuộc bầu cử quốc hội sắp diễn ra vào ngày mai.

Nếu thủ tướng Paul Martin gặp thất bại trong cuộc đầu phiếu ngày mai, Đảng Tự Do sẽ mất quyền lãnh đạo lần đầu tiên trong vòng 12 năm. Ông Martin, từng giữ chức bộ trưởng tài chánh, hy vọng là cử tri sẽ cho rằng ông là người có công trong việc phát triển kinh tế Canada.

Tuy nhiên, nội các của ông gặp nhiều khó khăn vì vụ tai tiếng tham nhũng bắt nguồn từ thời của vị thủ tướng tiền nhiệm là ông Jean Chretien. Đối thủ của ông Martin là ông Stephen Harper, là người đã thuyết phục được vài liên minh chính trị có xu hướng bảo thủ sáp nhập với nhau và thành lập đảng Bảo thủ vào năm 2003.

Đương kim thủ tướng Martin tìm cách thuyết phục cử tri rằng đối thủ của ông là một người có chủ trương cực đoan đối với các vấn đề xã hội.

Ông Harper, một nhà kinh tế học, đã vận động tranh cử với chủ trương giảm thuế và chuyển thêm quyền hành từ chính phủ trung ương xuống cho các chính quyền tỉnh bang.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG