Đường dẫn truy cập

Pháp cam kết dành cho Việt Nam 340 triệu euro viện trợ trong năm 2006


Chính phủ Pháp sẽ tăng cường công cuộc hợp tác với Việt nam trong các lãnh vực như nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, tài chánh và giáo dục; với cam kết dành cho Việt nam 340 triệu euro viện trợ trong năm 2006.

Theo bản tin của hãng thông tấn Angola, tại cuộc họp báo hôm thứ năm ở Hà nội, đại sứ Pháp tại Việt nam, ông Jean-Francois Blarel nói rằng giới hữu trách Paris đã xác định 3 lãnh vực ưu tiên hợp tác với Việt nam trong giai đoạn 2006-2010 là nông nghiệp và an toàn lương thực, phát triển cơ sở hạ tầng, và phát triển khu vực sản xuất.

Theo lời Đại sứ Blarel, Pháp sẽ giúp Việt nam phát triển các hệ thống giao thông – bao gồm các khu vực hàng không, hỏa xa và vận chuyển trong thành thị; hỗ trợ cho sách lược phát triển năng lượng của Việt nam; và tăng cường khả năng của Việt nam trong việc bảo vệ nguồn nước, xử lý chất thải, và giảm thiểu nạn ô nhiễm không khí.

Ông Blarel cho biết thêm rằng Pháp đã cam kết giúp đỡ Việt nam cải thiện dịch vụ tài chánh và phát triển các doanh nghiệp cỡ trung và cỡ nhỏ. Bên cạnh đó, trong năm năm tới đây chính phủ Pháp cũng sẽ chú trọng tới các chương trình hợp tác với Việt nam về phòng chống HIV/AIDS, phát triển nhân lực và trao đổi văn hóa, giáo dục.

Đại sứ Blarel cho hay hai trung tâm Pháp ngữ sẽ được thiết lập tại hai trường Đại học quốc gia ở Hà nội và thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10 năm nay trong khuôn khổ của các dự án hợp tác giữa hai đại học này với các đại học ở Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG