Đường dẫn truy cập

Các đảng phái Shia chiếm được nhiều ghế nhất trong quốc hội


Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử ngày 15 tháng 12 vừa qua tại Iraq cho thấy các đảng phái tôn giáo của cộng đồng Hồi Giáo Shia chiếm được nhiều ghế nhất trong quốc hội nhưng không đủ đa số tuyệt đối.

Hôm nay, các giới chức bầu cử nói rằng Liên Minh Iraq Thống Nhất chiếm được 128 ghế trong số 275 ghế quốc hội. Đồng minh của họ trong liên minh người Kurd thắng được 53 ghế.

Hai tổ chức chính của người Ả Rập Sunni lần lượt thắng được 44 và 11 ghế. Các đảng phái có hai ngày để khiếu nại trước khi kết quả này được phê chuẩn.

Có thêm nhiều cuộc bạo động xảy ra tại thủ đô của Iraq ngày hôm nay trước khi loan báo kết quả bầu cử. Nhà chức trách nói rằng ít nhất đã có hai người thiệt mạng khi một trái bom trên đường phát nổ tại Baghdad, nhắm vào một toán tuần tra của quân đội Hoa Kỳ.

Trong một diễn biến khác, một nhà lãnh đạo cao cấp của cộng đồng Ả Rập Sunni tại Iraq, đã kêu gọi những kẻ bắt cóc trả tự do cho nữ ký giả Hoa Kỳ Jill Carrol. Các phần tử nổi dậy đã đe dọa giết nhà báo này nếu quân đội Mỹ không chịu trả tự do cho tất cả các nữ tù nhân Iraq trước kỳ hạn chót là ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG