Đường dẫn truy cập

Trốn lính trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, ông Johnson bị bắt giữ sau 30 năm


Một thanh niên trốn khỏi quân chủng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam có thể bị truy tố về tội đào ngũ.

Ông Ernest Johnson Junior, 55 tuổi đã bị bắt hôm thứ Năm tuần trước tại Forth Worth, Tiểu Bang Texas, theo một lệnh của Liên Bang.

Ông Johnson đã trốn khỏi trại Lejeune tại Tiểu Bang North Carolina vào năm 1969 sau khi chống chiến tranh tại Việt Nam.

Sau đó ông đã trốn tránh trong 30 năm qua bằng cách di chuyển qua một số Tiểu Bang. Ông đã có vợ và có con.

Ông Johnson đang bị giam giữ tại Texas mà không được đóng tiền tại ngoại hầu tra trong khi các giới chức thẩm quyền đang cứu xét về việc có nên gởi ông đến North Carolina để khởi tố hay không. Trong một cuộc phỏng vấn sau khi bị bắt, ông Johnson nói rằng chiến tranh Việt Nam là một sai lầm ngay từ ngày đầu.

Nếu xét thấy có tội, ông Johnson có thể bị một bản án tối đa là 3 năm tù và bị cho giải ngũ vì lý do kỷ luật.

Trong những vụ đào ngũ dài hạn tương tự trước đây, quân đội Mỹ thường không truy tố các đào binh, và cho đương sự giải ngũ với những hình phạt nhẹ hơn là giải ngũ vì lý do kỷ luật.

Liên quan đến vụ này, một số người, như luật sư Louis Font chẳng hạn, nói rằng quân đội Hoa Kỳ đã hành động quá đáng trong việc bắt giữ ông Ernest Johnson.

Ông Font, người từng biện hộ cho ông Jerry Texiera, 65 tuổi, một binh sĩ Thủy quân Lục chiến khác bị bắt hồi tháng 8 năm ngoái tại Florida về tội đào ngũ hồi năm 1965, nói rằng ông tin là quân đội Mỹ muốn nhắc nhở cho những binh sĩ Thủy quân Lục chiến trẻ tuổi rằng nếu họ đào ngũ, thì họ sẽ bị quân chủng này săn lùng cho đến ngày xuống mộ.

Một luật sư khác, ông Tod Ensign, nêu câu hỏi sau đây trong một bức thư gửi cho vị tướng lãnh chỉ huy căn cứ Lejeune, nơi ông Texiera đang bị giam giữ: “Phải chăng Quân chủng Thủy quân Lục chiến đang muốn cảnh cáo các binh sĩ Thủy quân Lục chiến đang phục vụ tại Iraq rằng họ sẽ truy lùng những người đào ngũ cho đến chết?”

Nhưng gợi ý đó đã bị một phát ngôn viên của Quân chủng Thủy quân Lục chiến tại Ngũ Giác Đài bác bỏ.

Theo Đại úy JayDelarosa thì mục đích của việc bắt giữ những đào binh này không phải là để làm gương cho những binh sĩ Thủy quân Lục chiến khác đang phục vụ trên khắp thế giới, mà đây chỉ là một kết thúc đương nhiên của một sự kiện mà quân đội đã quyết định từ lâu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG