Đường dẫn truy cập

HRW lên án Hoa Kỳ cố ý ngược đãi các nghi can khủng bố bị giam giữ


Một tổ chức theo dõi nhân quyền lớn đã cực lực lên án chính phủ Hoa Kỳ về điều mà tổ chức gọi là chính sách “cố ý” ngược đãi các nghi can khủng bố bị giam giữ.

Tổ chức này nói rằng không thể quy lỗi sự ngược đãi này cho một số binh sĩ cấp thấp.Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York hôm nay công bố bản phúc trình thường niên về các vụ vi phạm nhân quyền trên toàn cầu.

Bản phúc trình nói rằng việc chính phủ Bush cho phép tra tấn và các hình thức ngược đãi khác trong cuộc chiến chống khủng bố đã gây phương hại đến lý tưởng nhân quyền trên khắp thế giới và làm tổn thương uy tín của Hoa Kỳ.

Tổ chức này nói rằng các nỗ lực của chính phủ nhắm đánh bại một dự luật của Quốc hội đặt việc đối xử tàn ác, vô nhân đạo và làm mất phẩm giá các tù nhân ra ngoài vòng pháp luật là một thí dụ chính cho thấy chính sách của chính phủ.

Tổ chức Human Rights Watch cho biết tổng thống Bush nên bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để cứu xét các vụ vi phạm này.

Bản phúc trình cũng lên án Canada là tìm cách làm suy yếu một hiệp định mới đặt ra ngoài vòng pháp luật những vụ mất tích, và lên án Anh quốc là gửi các nghi can khủng bố đến những nước có thể tra tấn họ.

Tổ chức này chỉ trích một số quốc gia trong đó có Nga, Trung quốc và Uzbekistan là dùng cuộc chiến chống khủng bố để hạ các đối thủ chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG