Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được tiến bộ về việc Việt Nam xin gia nhập WTO


Các chuyên gia Việt Nam và Hoa Kỳ đang đạt được tiến bộ về việc Việt Nam xin gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Theo bản tin của Reuters, khi loan tin này, Ðài Tiếng Nói Việt Nam cho hay các cuộc đàm phán bắt đầu tại bộ Thương mại ở Hà Nội hôm thứ hai tập trung vào những bất đồng trong khu vực dịch vụ, nhưng đài không cho biết thêm chi tiết.

Bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng các cuộc thương lượng cũng sẽ tập trung vào các khu vực hàng tiêu dùng, tài chính, ngân hàng và viễn thông.

Sau khi đã ký được các thỏa thuận với 22 thành viên WTO, trong đó có Liên hiệp Âu châu, Trung quốc và Nhật bản, Việt Nam đã không đạt được chỉ tiêu tự đề ra là gia nhập tổ chức thế giới này vào năm 2005 vì còn phải đạt được thỏa thuận với các thành viên quan trọng khác như Hoa Kỳ, Australia và New Zealand.

Tuần trước, trợ lý bộ trưởng ngoại giao Mỹ đặc trách các vấn đề Đông Á Thái bình dương, ông Christopher Hill tuyên bố hai nước có thể kết thúc các cuộc thương lượng mở đường cho việc Việt Nam được thu nhận vào WTO trước cuối năm nay.

Trả lời phỏng vấn trước khi lên đường đi Hà Nội, ông Hill tỏ ý lạc quan về các cuộc thương lượng và cho rằng một thỏa thuận đạt được sẽ mang lại lợi ích rất to lớn cho Việt Nam, với lượng hàng xuất sang Hoa Kỳ cao gần 5 lần số hàng nhập từ Hoa Kỳ.

Tin cho hay cộng đồng kinh doanh Mỹ ở Việt Nam cũng tỏ ra lạc quan về các cuộc thương lượng.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã lên tới hơn 6 tỷ đôla trong năm 2005, khiến Hoa Kỳ trở thành đối tác mậu dịch lớn nhất của Việt Nam.

Các cuộc thương lượng diễn ra vào lúc bộ Công nghiệp Việt Nam vừa công bố một báo cáo ấn định chỉ tiêu thu nhập về xuất khẩu là từ 47 đến 50 tỷ đôla bằng cách gia tăng việc xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp từ 76% trong năm 2005 lên đến từ 77 đến 80% trong năm 2010.

Để đạt được chỉ tiêu này, bộ Công nghiệp Việt Nam nói rằng khu vực công nghiệp sẽ tập trung xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp chế biến và sản xuất, trong đó có hàng dệt may, giầy dép, dụng cụ điện tử, linh kiện máy điện toán và đồ gỗ.

Khu vực công nghiệp cũng sẽ phát triển việc sản xuất các sản phẩm có nhiều tiềm năng khác như dây cáp, sản phẩm máy móc, các mặt hàng mỹ thuật và thủ công, và tầu bè.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG